ต้นตอโควิดยังเป็นปริศนา รายงานล่าสุดไม่ฟันธงแล็บอู่ฮั่นทำเชื้อกระจายทั่วโลก

รายงานล่าสุดที่เปิดเผยในวันศุกร์ (23 มิ.ย.) บ่งชี้ว่า หน่วยข่าวกรองของสหรัฐไม่สามารถระบุได้ว่า บรรดานักวิจัยที่ห้องทดลองในเมืองอู่ฮั่นของจีนซึ่งล้มป่วยในฤดูใบไม้ร่วงปี 2562 นั้น เกิดจากการติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ ซึ่งหลังจากนั้นไม่นาน เชื้อดังกล่าวได้แพร่กระจายไปทั่วโลก

สำนักงานผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับบรรดานักวิทยาศาสตร์ของสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นซึ่งล้มป่วยในปี 2562 ก่อนที่จะมีการบันทึกการติดเชื้อโควิดครั้งแรก รวมถึงการวิจัยเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาที่ดำเนินการในห้องแล็บโดยกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน

อย่างไรก็ตาม ไม่มีข่าวกรองใดที่ออกมาชี้ชัดว่างานที่เกี่ยวข้องกับห้องปฏิบัติการเป็นสาเหตุของการแพร่ระบาดซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 7 ล้านคน

รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้หลายเดือนประธานาธิบดีโจ ไบเดนลงนามในกฎหมายที่กำหนดให้มีการแยกประเภทข่าวกรองที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดที่อาจเชื่อมโยงกับห้องปฏิบัติการ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวแทบไม่ได้ช่วยยุติการถกเถียงกันอย่างดุเดือดเกี่ยวกับจุดเริ่มต้นของโรคโควิด-19

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หน่วยข่าวกรองสหรัฐไม่ได้สรุปว่า โรคโควิด-19 เริ่มต้นขึ้นได้อย่างไร และเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองระบุว่า พวกเขายังคงขอข้อมูลที่สำคัญจากจีน

“เมื่อประธานาธิบดีไบเดนลงนามในกฎหมายต้นกำเนิดของโรคโควิด-19 (Covid-19 Origin Act) เขาได้สั่งให้ชุมชนข่าวกรองใช้เครื่องมือทุกอย่างที่มีอยู่เพื่อตรวจสอบหาที่มาของโรคโควิด-19” นายอดัม ฮอดจ์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ผ่านทางอีเมล

“การออกรายงานฉบับนี้สะท้อนให้เห็นความมุ่งมั่นในการแยกประเภทและแบ่งปันข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับต้นกำเนิดของโรคโควิด-19 ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ขณะเดียวกันก็ทำการปกป้องแหล่งที่มาของข้อมูลและวิธีการต่าง ๆ ในการรวบรวมข้อมูลด้วย”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top