ไทยเจ้าภาพเปิดเวทีประชุมนักธุรกิจชาวจีนโลก หวังขับเคลื่อนโอกาสการค้าการลงทุน 2 ปท.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดการประชุมนักธุรกิจชาวจีนโลก ครั้งที่ 16 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมอย่างเป็นทางการในระหว่างวันที่ 24-26 มิ.ย.66 ว่า การประชุมนักธุรกิจชาวจีนโลก (World Chinese Entrepreneurs Convention: WCEC) เป็นเวทีที่มีความสำคัญอย่างยิ่งของนักธุรกิจชาวจีน และนักธุรกิจชาวจีนโพ้นทะเล จากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก เพื่อใช้เป็นโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนข้อมูลและโอกาสทางธุรกิจ การค้า การลงทุน รวมถึงการกระชับความสัมพันธ์ และเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างกัน

นายจุรินทร์ เชื่อมั่นว่าการประชุมนักธุรกิจชาวจีนครั้งนี้ จะเปิดโอกาสให้ ผู้เข้าร่วมประชุมรับทราบพัฒนาการทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย และเห็นลู่ทางโอกาสทางธุรกิจการค้าการลงทุนกับประเทศไทย ซึ่งสะท้อนจากนโยบายและศักยภาพทางเศรษฐกิจของไทยในปัจจุบัน ทั้งจาก

1) การขับเคลื่อนการค้าระหว่างประเทศของไทย ภายใต้ความตกลงทางการค้าที่ทันสมัย ซึ่งรวมถึง FTA อาเซียน-จีน และความตกลง หุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ตลอดจนการขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าในรูปแบบที่มีความยืดหยุ่น หรือการเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Partnership) ที่ลงลึกสู่ตลาดเมืองรองของประเทศคู่ค้า ที่เรียกว่า Mini FTA ที่ปัจจุบันไทยได้ลงนาม Mini FTA ไปแล้วทั้งสิ้น 7 ฉบับ ในจำนวนนี้มี 3 ฉบับ ที่ทำกับเมืองรองของจีน คือ มณฑลไห่หนาน มณฑลกานซู่ และเมืองเซินเจิ้น ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการเร่งรัดและกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าของไทยกับจีนและโลกให้เติบโตยิ่งขึ้นไป

2) จากการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ไทยแลนด์ 4.0 โดยเฉพาะการส่งเสริมการลงทุนในเขตพื้นที่ EEC ตลอดจนโอกาสการร่วมลงทุนกับไทยในอุตสาหกรรมเป้าหมายในระเบียงเศรษฐกิจต่างๆ ในต่างประเทศ อันเกิดจากการกระจายการเจริญเติบโตภายใต้ความร่วมมือระหว่างประเทศ ที่สำคัญ เช่น “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” (Belt and Road Initiative: BRI)

“นโยบายหลักทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ จะไม่เปลี่ยนแปลง ประเทศไทยยินดีต้อนรับการค้าการลงทุนจากต่างชาติ ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีเสถียรภาพทั้งทางเศรษฐกิจ และสังคม และมีโครงข่ายของโครงสร้างพื้นฐานที่ครอบคลุมทั่วประเทศ และเชื่อมโยงไปยังประเทศต่างๆ ในภูมิภาค ดังนั้น นักลงทุนและนักธุรกิจต่างชาติที่เข้ามาลงทุน และทำธุรกิจการค้าในประเทศไทย จะได้รับการส่งเสริมจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบต่างๆ ของประเทศไทยอย่างเต็มที่” นายจุรินทร์ ระบุ

ด้านนายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานกรรมการหอการค้าไทย-จีน ในฐานะประธานกรรมการจัดงานประชุมนักธุรกิจชาวจีนโลก ครั้งที่ 16 กล่าวว่า การจัดประชุมในวันนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 3,000 คน ประกอบด้วย นักธุรกิจชาวไทยเชื้อสายจีน นักธุรกิจชาวจีน และนักธุรกิจชาวจีนโพ้นทะเล จากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมถึงประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาชนจีน ถือเป็นการรวมพลังของนักธุรกิจชาวจีนในประเทศต่างๆ ทั่วโลก

นักธุรกิจชาวจีน นับว่ามีความสำคัญต่อบทบาทการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมาก การประชุมครั้งนี้ไม่เพียงแต่ทำให้ชาวจีนโลกได้แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร เข้าใจประเทศไทยได้อย่างลึกซึ้งแล้ว การประชุมครั้งนี้ ยังมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังโควิด โดยใช้โอกาสและศักยภาพของนักธุรกิจจีน เพื่อขยายความร่วมมือทั้งเชิงลึกและเชิงกว้างในมิติต่างๆ เพื่อสร้างประชาคมของนักธุรกิจชาวจีนทั่วโลก และฟื้นฟูความเจริญของจีน

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า ประเทศจีนและประเทศไทยมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกันมายาวนาน มีการทำการค้า การลงทุน และเชื่อมโยงสาขาอุตสาหกรรมต่างๆ โดยขณะนี้รัฐบาลไทยกำลังผลักดันอุตสาหกรรม 4.0 และการลงทุนในพื้นที่ EEC ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน ดังนั้นการประชุมในครั้งนี้จะเป็นเวทีให้นักธุรกิจชาวจีนจากทั่วโลกได้มีโอกาสพบปะ และแสวงหาความร่วมมือทางด้านการค้า การลงทุนร่วมกันในอนาคตต่อไป

อย่างไรก็ดี ในช่วงบ่ายวันนี้ยังมีการจัดเสวนา 4 กลุ่มย่อย ประกอบด้วย กลุ่ม 1 ภาวะเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศไทย กลุ่ม 2 โอกาสการพัฒนาจาก “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” กลุ่ม 3 แนวความคิดและภูมิปัญญาการดำเนินธุรกิจของนักธุรกิจชาวไทยเชื้อสายจีน และกลุ่ม 4 การสืบสานและพันธกิจของนักธุรกิจไทยเชื้อสายจีนรุ่นใหม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top