มอสโกยังคงวางมาตรการรักษาความปลอดภัย แม้วากเนอร์เลิกก่อกบฏแล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ทางการรัสเซียยังคงให้ “ระบบปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้าย” ประจำการอยู่ในกรุงมอสโกในวันนี้ (25 มิ.ย.) หลังจากที่เมื่อวานนี้กลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ก่อกบฏโดยขู่ว่าจะบุกกรุงมอสโก จนเกิดเป็นวิกฤตความมั่นคงครั้งใหญ่สำหรับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

ทางการรัสเซียได้จัดตั้งระบบปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายเมื่อวานนี้ในกรุงมอสโกเพื่อป้องกันการโจมตีที่อาจเกิดขึ้นจากการรุกคืบเข้าเมืองหลวงของกองกำลังของนายเยฟเกนี ปริโกซิน ผู้ก่อตั้งกลุ่มวากเนอร์ โดยทางการขอให้ประชาชนจำกัดการเดินทาง และให้วันจันทร์นี้ (26 มิ.ย.) เป็นวันหยุดงานเพื่อควบคุมการเคลื่อนไหวรอบเมือง มาตรการรักษาความปลอดภัยเหล่านี้จะยังคงมีอยู่แม้หลังจากที่กลุ่มวากเนอร์ประกาศยุติการเดินทัพบุกมอสโกไปแล้ว

รัฐบาลรัสเซียประกาศเมื่อวานนี้ว่า นายปริโกซินจะถูกส่งตัวไปยังเบลารุส หลังจากที่นายอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุส เข้ามาเจรจาไกล่เกลี่ยสงบศึก

ขณะนี้ตำแหน่งที่อยู่ของนายปริโกซินยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่ทางการรัสเซียประกาศว่าข้อกล่าวหา “กบฏติดอาวุธ” ต่อนายปริโกซินจะถูกยกเลิก และทหารรับจ้างของเขาจะไม่ถูกดำเนินคดีด้วยเช่นกัน

สื่อทางการของรัสเซียรายงานว่า สถานการณ์ในแคว้นอื่น ๆ ของรัสเซียเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ โดยเมืองรอสตอฟ-นา-โดนู ที่กลุ่มนักรบวากเนอร์เข้าควบคุมกองบัญชาการกองทัพหลักได้ในช่วงดึกของวันเสาร์นั้น เริ่มมีสภาพการจราจรกลับมาเป็นปกติแล้ว ส่วนทางการในแคว้นคาลูกา ทางตอนใต้ของกรุงมอสโก ก็เริ่มยกเลิกข้อจำกัดการสัญจรทางถนนเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ในเมืองโวโรเนจทางตอนใต้มีรายงานว่า กองทัพรัสเซียทำการสู้รบกับกลุ่มวากเนอร์เมื่อวันเสาร์ และหน่วยฉุกเฉินเข้าดับไฟไหม้ขนาดใหญ่ที่คลังน้ำมันซึ่งถูกเผาระหว่างการก่อกบฏ ทางการไม่ได้อธิบายสาเหตุของเพลิงไหม้ แต่สื่อรัสเซียบางแห่งรายงานว่า มีเฮลิคอปเตอร์อยู่ในบริเวณใกล้เคียงก่อนเกิดการระเบิดในบริเวณดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top