เงินบาทเปิด 35.22 ทรงตัวจากสัปดาห์ก่อน แนวโน้มอ่อนค่าจากกังวลศก.โลก-เหตุรัสเซีย

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 35.22 บาท/ดอลลาร์ ทรงตัวจาก ท้ายตลาดเมื่อวันศุกร์ซึ่งอยู่ที่ระดับ 35.23 บาท/ดอลลาร์

เช้านี้เงินบาทยังทรงตัวอยู่ในทิศทางที่อ่อนค่า เนื่องจากเมื่อวันศุกร์ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินส่วนใหญ่หลังจาก ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของยูโรโซนและสหรัฐ ซึ่งออกมาแย่กว่าที่ตลาดคาด ประกอบกับสถานการณ์ในรัสเซียแม้จะคลี่คลายแล้ว แต่ ก็ยังมีความไม่แน่นอน ทำให้ตลาดกลับมากังวลเศรษฐกิจโลกอีกครั้ง และหันไปถือครองดอลลาร์ ซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย ทำให้เงินบาทยังมี ทิศทางอ่อนค่าต่อได้

“สถานการณ์การเมืองในรัสเซีย หนุนการถือครองสินทรัพย์ปลอดภัย นักลงทุนหันมาถือดอลลาร์”

นักบริหารเงิน ระบุ นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 35.15 – 35.35 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (23 มิ.ย.) อยู่ที่ระดับ 2.02580% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 2.26843%

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 143.49 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 143.14 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0904 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 1.0856 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 35.231 บาท/ดอลลาร์

– ไทยจัดเวทีนักธุรกิจจีนระดับโลก “ธนินท์” ย้ำจีนเศรษฐกิจเบอร์ 2 โลก ชี้เทคโนโลยีคือโลกการค้ายุคใหม่ ชวนนักธุรกิจ จีนลงทุนอีอีซี “หอการค้าไทย-จีน” คาดดึงเงินทุน เข้าไทยแสนล้าน สนใจลงทุนอีวี

– ตลาดในประเทศ รอติดตามการแถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทย เดือนพ.ค.66 (ตัวเลขการส่งออก-นำ เข้า-ดุลการค้า) ที่กระทรวงพาณิชย์ จะแถลงในวันพรุ่งนี้ (27 มิ.ย.) ว่าจะออกมาหดตัวต่อเนื่องจากเดือนเม.ย.หรือไม่ ซึ่งใน เดือนเม.ย.66 การส่งออกของไทย หดตัว 7.6% ส่วนเดือนพ.ค.นี้ ตลาดคาดว่าการส่งออกไทย จะยังหดตัวต่อเนื่องที่ 8%

– “ประเสริฐ” มั่นใจ “พท.-ก.ก.” ถกปมเก้าอี้ประธานสภาตรงไปตรงมา คาดได้ข้อยุติหลัง 28 มิ.ย. ยันไม่เล่นนอก เกม เชื่อขั้วรัฐบาลเดิมไม่เสนอ “นายกฯ” แข่ง

– ตลาดการเงินจับตาสถานการณ์ในรัสเซียอย่างใกล้ชิด หลังจากรัสเซียประกาศว่าจะดำเนินคดีกับนายเยฟเกนี ปริโก ซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ ในข้อหาก่อการกบฏ หลังจากที่เขากล่าวหาว่าผู้นำทหารของรัสเซีย สังหารนักรบของกลุ่ม วากเนอร์จำนวน 2,000 คน ขณะที่กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ออกแถลงการณ์ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และประณามว่าเป็นการยั่ว ยุด้วยข้อมูล

– นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในงานเสวนาประจำปี ของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองซิงตรา ประเทศโปรตุเกส ในวันพุธที่ 28 มิ.ย. โดยคาดว่า นายพาวเวล และผู้ว่า การธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับแนวโน้มเงินเฟ้อ และทิศทางนโยบายการเงินของแต่ละประเทศ

– ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญสหรัฐสัปดาห์นี้ ได้แก่ ตัวเลขประมาณการครั้งสุดท้ายของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1/2566 ในที่ 29 มิ.ย. เพื่อประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐตลอดปี 2566 หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความเห็นว่าเศรษฐกิจภายในประเทศยังคงแข็งแกร่ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top