ซีอีโออารามโคเผย ปัจจัยพื้นฐานตลาดน้ำมันโลกยังแกร่งตลอดปี 66

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายอามิน ฮัสซัน นัสเซอร์ ซีอีโอบริษัทอารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยว่า ปัจจัยพื้นฐานตลาดน้ำมันโลกคาดว่าจะยังคงแข็งแกร่งไปตลอดทั้งปี 2566 โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในประเทศกำลังพัฒนา โดยเฉพาะในจีนและอินเดีย

“เราเชื่อมั่นว่าปัจจัยพื้นฐานของตลาดน้ำมันโดยทั่วไปยังคงแข็งแกร่งตลอดทั้งปีที่เหลือ” นายนัสเซอร์กล่าวในระหว่างการประชุมด้านพลังงานเอเชีย ซึ่งจัดขึ้นโดยปิโตรนาส บริษัทน้ำมันของรัฐบาลมาเลเซีย

นายนัสเซอร์ระบุว่า “แม้จะมีความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในหลาย ๆ ประเทศสมาชิกกลุ่ม OECD แต่เศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนา โดยเฉพาะจีนและอินเดีย กำลังขับเคลื่อนอุปสงค์ให้เติบโตมากกว่า 2 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีนี้”

นายนัสเซอร์เสริมว่า แม้จีนจะเผชิญกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ แต่ภาคการขนส่งและปิโตรเคมีส่งสัญญาณการเติบโตของอุปสงค์

รายงานระบุว่า สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ลดลงประมาณ 14% นับตั้งแต่ต้นปี เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูงขึ้นส่งผลกระทบต่อความต้องการของนักลงทุน ขณะที่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนกลับชะลอตัวลง หลังจากจีนเผยข้อมูลภาคการบริโภค การผลิต และตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ชะลอตัวกว่าที่คาดการณ์เป็นเวลาหลายเดือน

ทั้งนี้ ยังคงมีอุปทานน้ำมันดิบจากรัสเซียและอิหร่านแม้ทั้งสองประเทศจะถูกคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก โดยอุปทานส่วนนี้ไปชดเชยกับการปรับลดการผลิตน้ำมันโดยซาอุดีอาระเบียและสมาชิกอื่น ๆ ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top