พาณิชย์ตรวจเข้มเครื่องชั่งผลไม้ สั่งดำเนินดคี 90 เครื่องฐานโกงน้ำหนัก

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้สำนักงานชั่งตวงวัดทั่วประเทศ เพิ่มความถี่ในการตรวจสอบเครื่องชั่งที่ใช้ซื้อขายผลไม้ตามล้ง จุดรับซื้อ ตลาดขายส่ง และแผงรับซื้อริมทาง โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ ที่ผลผลิตทุเรียนกำลังออกมากขณะนี้ และตรวจสอบเครื่องคัดขนาดลำไย ณ สถานที่รับซื้อลำไย และโรงอบลำไยในเขตภาคเหนือ ในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ตรวจเครื่องชั่งร้านค้า และรถเร่ขายผลไม้ทั่วประเทศ เพื่อรักษาความเป็นธรรมให้กับเกษตรกรในการขายผลไม้ และคุ้มครองผู้บริโภคที่ซื้อผลไม้ไปบริโภค ซึ่งจากการตรวจสอบดังกล่าว ระหว่างวันที่ 1-24 มิถุนายน 2566 พบเครื่องชั่งที่ไม่ได้มาตรฐาน 90 เครื่อง โดยได้มีการดำเนินการตามกฎหมายแล้ว

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า นอกจากการตรวจสอบเครื่องชั่งแล้ว ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคารับซื้อ และราคาจำหน่ายปลีกผลไม้ให้ชัดเจนด้วย หากเกษตรกร หรือประชาชนผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบเกี่ยวกับการใช้เครื่องชั่งที่ไม่ถูกต้อง หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคา สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ศูนย์ชั่งตวงวัด และสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดทั่วประเทศ หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top