แอสตันมาร์ตินตกลงมอบหุ้นให้ “ลูซิด” หวังเข้าถึงเทคโนโลยีผลิตรถ EV

แอสตัน มาร์ติน (Aston Martin) บริษัทผลิตรถยนต์หรูจากอังกฤษประกาศในวันนี้ (26 มิ.ย.) ว่า แอสตัน มาร์ตินบรรลุข้อตกลงมอบหุ้น 3.7% ให้กับลูซิด กรุ๊ป (Lucid Group) บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จากสหรัฐ เพื่อแลกกับการให้แอสตัน มาร์ตินเข้าถึงเทคโนโลยีประสิทธิภาพสูงของลูซิด

ทั้งนี้ แอสตัน มาร์ตินจะออกหุ้นสามัญใหม่ประมาณ 28.4 ล้านหุ้นให้กับลูซิด และจะจ่ายเงินสดโดยแบ่งเป็นงวด ๆ ให้กับลูซิดทั้งสิ้นประมาณ 232 ล้านดอลลาร์ โดยทั้งหมดนี้ต้องได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นเสียก่อน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเข้าสู่ธุรกิจรถ EV ต้องใช้เงินทุนมหาศาล โดยบรรดาผู้ผลิตยานยนต์ทั่วโลกประกาศทุ่มเม็ดเงินรวมประมาณ 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อลงทุนในเทคโนโลยีคาร์บอนต่ำนี้ โดยกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ขนาดเล็ก เช่น แอสตัน มาร์ติน ต้องพึ่งพาพันธมิตรในการเข้าสู่ธุรกิจ EV มากกว่ากลุ่มผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่

รายงานระบุว่า แอสตัน มาร์ตินวางแผนที่จะเปิดตัวรถ EV รุ่นแรกในปี 2568 และจนถึงขณะนี้ทางบริษัทต้องพึ่งพาเมอร์เซเดส-เบนซ์ในการจัดหาเทคโนโลยีที่จำเป็น

ขณะเดียวกัน แอสตัน มาร์ตินระบุว่าได้แก้ไขข้อตกลงที่ทำร่วมกับเมอร์เซเดส-เบนซ์ บริษัทผลิตรถยนต์จากเยอรมนี โดยเมอร์เซเดส-เบนซ์จะไม่เพิ่มการถือครองหุ้นในบริษัทแอสตัน มาร์ติน แต่จะคงการถือหุ้นเอาไว้ที่ประมาณ 9% ดังเดิมและเดินหน้าจัดหาเครื่องยนต์และเทคโนโลยี EV ให้แอสตัน มาร์ตินต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top