“มอลโดวา” จัดประชุมดิจิทัลซัมมิต เดินหน้าสู่ “เทคฮับ” ยุโรปกลาง-ตะวันออก

ประชุมดิจิทัลมอลโดวา (Moldova Digital Summit) ได้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “พัฒนาไปสู่อนาคตที่ไร้พรมแดน” เพื่อผลักดันประเทศให้เป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัลและนวัตกรรมของยุโรปกลางและยุโรปตะวันออกโดยมีผู้เชี่ยวชาญและผู้นำธุรกิจเทคโนโลยีจากหลายประเทศเข้าร่วมงาน

ด้วยเป้าหมายที่จะเพิ่มบริการสาธารณะให้กับมอลโดวาเป็นเท่าตัวในปีหน้า ทางรัฐบาลได้เปิดตัวซูเปอร์แอปอีโว (EVO) ที่จะช่วยให้เข้าถึงบริการสาธารณะทั้งหมด อีกทั้งสำนักงานธรรมาภิบาลอิเล็กทรอนิกส์ของมอลโดวายังได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงกับโรมาเนียเพื่อพัฒนาพื้นที่ดิจิทัลร่วมกันระหว่างทั้งสองประเทศอีกด้วย

นอกจากนี้ ภาคไอซีทีในมอลโดวามีอัตราการเติบโตสูงสุดในบรรดาภาคเศรษฐกิจทั้งหมดในปี 2565 โดยโตกว่า 45%, มีการจ้างงาน 3% ของประชากรวัยทำงาน และมีผลต่อ GDP ของประเทศประมาณ 7.4% หรือคิดเป็น 11% ของการส่งออกของประเทศ โดยมีมูลค่ากว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

มอลโดวามีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่มีราคาต่ำสุดเป็นอันดับที่ 6 และเครือข่ายมือถือที่ครอบคลุม 100% ขณะที่กรอบกฎหมายด้านไอทีก็ทำให้มอลโดวาอยู่ในฐานะประเทศที่มอบสิ่งจูงใจทางธุรกิจที่น่าสนใจที่สุดในระดับภูมิภาค เช่น ภาษีอัตรา 7% จ่ายครั้งเดียวในนิคมนวัตกรรมและเทคโนโลยี มอลโดวาโดยพนักงานขององค์กรในนิคมดังกล่าวสามารถทำงานทางไกล จ้างงานผู้มีความสามารถจากต่างประเทศได้ด้วยการอำนวยความสะดวกด้านวีซ่าไอที และได้ประโยชน์จากกฎหมายใหม่เกี่ยวกับ “ธุรกิจไร้สัมผัส” ที่ลดความจำเป็นของการต้องปรากฏตัวด้วยตนเองในมอลโดวา

การประชุมสุดยอดดิจิทัลมอลโดวาจัดโดยสมาคมบริษัทไอซีทีแห่งมอลโดวา (Moldovan Association ofICT Companies) ภายใต้การอุปถัมภ์ของนายกรัฐมนตรี และได้รับทุนจาก USAID รัฐบาลสวีเดน บริเตนใหญ่ เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ และคณะผู้แทนสหภาพยุโรป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top