“เยลเลน” จ่อเยือนจีนเดือนก.ค. ขณะสหรัฐเตรียมสั่งควบคุมด้านการลงทุน

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐมีแผนเดินทางเยือนจีนในช่วงต้นเดือนก.ค.นี้ เพื่อหารือด้านเศรษฐกิจระดับสูงเป็นครั้งแรกกับคู่เจรจาจากจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า นางเยลเลนระบุเมื่อเดือนเม.ย.ว่า การเดินทางข้างต้นได้ถูกกำหนดไว้นานแล้ว แต่ถูกเลื่อนออกไปจนกว่าจะถึงเวลาที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม รายละเอียดของการเดินทางดังกล่าวยังไม่มีการเปิดเผยออกมาอย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ แหล่งข่าวระบุว่า การพิจารณาออกคำสั่งจากฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนที่จะกำกับดูแล และอาจปรับลดการลงทุนของสหรัฐบางส่วนในจีนนั้นใกล้จะเสร็จสิ้นแล้ว และเจ้าหน้าที่ตั้งเป้าที่จะเตรียมคำสั่งดังกล่าวให้พร้อมใช้โดยเร็วที่สุดในช่วงปลายเดือนก.ค.

นางเยลเลนอาจเป็นเจ้าหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีสหรัฐคนที่ 2 ที่จะเดินทางไปยังกรุงปักกิ่ง หลังจากที่ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองชาติซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกนั้นบาดหมางกันมากขึ้นเมื่อต้นปีนี้ โดยนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเพิ่งเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนจีน ซึ่งเขาได้พบปะกับคู่เจรจาจากจีนและยังได้พบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเป็นเวลาสั้น ๆ อีกด้วย

ทั้งนี้ สหรัฐและจีนต่างระบุว่า การเยือนจีนของนายบลิงเกนนั้นมีประสิทธิผล และทั้งสองฝ่ายได้พูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมาในประเด็นต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งระบุเมื่อวานนี้ (26 มิ.ย.) ว่า การเดินทางเยือนจีนของนางเยลเลนยังไม่ได้รับการยืนยันแต่อย่างใด ขณะเดียวกันคำสั่งจากฝ่ายบริหารก็ยังไม่เสร็จสมบูรณ์และยังไม่มีการระบุระยะเวลาในการรับรองคำสั่งดังกล่าว

ในถ้อยแถลงเกี่ยวกับนโยบายของสหรัฐที่มีต่อจีนเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา นางเยลเลนกล่าวว่า สหรัฐจะดำเนินนโยบายเพื่อปกป้องและรักษาความปลอดภัยของชาติ และพวกเขาไม่ได้มีเจตนาที่จะฉุดรั้งจีน

นางเยลเลนกล่าว ณ มหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ว่า “แม้ว่าการกระทำอย่างมีเป้าหมายของเราอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ แต่การกระทำเหล่านั้นล้วนได้รับแรงผลักดันจากความกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงและค่านิยมของเราเท่านั้น เป้าหมายของเราไม่ใช่การใช้เครื่องมือเหล่านี้เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันทางเศรษฐกิจเลยแม้แต่น้อย”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top