บีโอไอ ปลื้มทุนเยอรมนี-ฝรั่งเศส สนใจลงทุน EV-อิเล็กทรอนิกส์-การแพทย์ในไทย

นายวิรัตน์ ธัชศฤงคารสกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เผยความสำเร็จในการโรดโชว์ชักจูงการลงทุนที่ประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และสาธารณรัฐฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 18-23 มิ.ย.66 ว่า ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนต่างชาติในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า และชิ้นส่วนยานยนต์ (อีวี) อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ รวมไปถึงอุตสาหกรรมการแพทย์และบริการด้านสุขภาพ ที่เป็นผู้ประกอบการขนาดใหญ่ และ SMEs แสดงความสนใจเลือกบริษัทผู้ผลิต (Sourcing) ในไทยผลิตสินค้าป้อนลูกค้าเอเชีย

“การเดินสายชักจูงการลงทุนในครั้งนี้ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนจากเยอรมนีและฝรั่งเศสที่สนใจในการขยายฐานการผลิต รวมไปถึงการหาบริษัท ผู้รับจ้างผลิตเพื่อป้อนตลาดลูกค้าที่อยู่ในภูมิภาคเอเชีย นอกจากนี้ประเทศไทยเป็นเสมือนเซฟโซนของนักลงทุนต่างชาติ โดยก่อนหน้านี้บีโอไอได้มีการนำคณะออกไปโรดโชว์ ที่ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา จีนและเกาหลีใต้ ได้รับเสียงสะท้อนกลับมาจากนักลงทุนมองว่าประเทศไทยมีโครงสร้างพื้นฐาน บุคลากร รวมถึงมีอุตสาหกรรมสนับสนุนที่แข็งแกร่ง”

นายวิรัตน์ กล่าว

โดยบีโอไอได้จัดสัมมนาที่ฝรั่งเศสในหัวข้อ “Business and Investment Opportunities in Thailand’s Electric Mobility Sector” โดยร่วมมือกับบิสเนส ฟรานซ์ (Business France) หน่วยงานภาครัฐด้านการค้าและการลงทุนของฝรั่งเศส ซึ่งมีหน้าที่ให้การสนับสนุนบริษัทฝรั่งเศสที่จะออกไปดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ และให้คำปรึกษาแก่นักลงทุนต่างชาติที่จะลงทุนในประเทศฝรั่งเศส บริษัทในเครือข่ายบิสเนส ฟรานซ์ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม SMEs ในอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์เป็นหลัก การบรรยายได้เน้นให้ข้อมูลการลงทุนและโอกาสในการร่วมมือทางธุรกิจกับบริษัทไทย รวมถึงเปิดการเจรจาธุรกิจและให้คำปรึกษาด้านการลงทุนเป็นรายบริษัท

สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และสาธารณรัฐฝรั่งเศส ถือเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญที่ได้พัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือมายาวนาน โดยเกือบครึ่งปีแรกปี 2566 (3 ม.ค.-21 มิ.ย.66) พบว่ามีการขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากเยอรมนี 12 โครงการ มูลค่ากว่า 5,900 ล้านบาท ส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมเครื่องจักรและยานยนต์ ขณะที่ฝรั่งเศสมีการขอรับการส่งเสริมการลงทุน 6 โครงการ มูลค่ากว่า 2,900 ล้านบาท

ล่าสุดนายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการบีโอไอเตรียมนำทัพโรดโชว์เมืองฉงชิ่ง และเมืองเฉิงตู ซึ่งเป็นเมืองสำคัญทางทิศตะวันตกของ สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 27 มิ.ย.-1 ก.ค.66 โดยเป็นการเดินสายโรดโชว์ที่ประเทศจีนครั้งที่ 2 ของบีโอไอในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 เพื่อดึงดูดการลงทุนที่มีศักยภาพในจีน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top