“ปูติน” กร้าวแกนนำก่อกบฎต้องถูกลงโทษตามกระบวนการยุติธรรม พร้อมปราบปรามการก่อกบฎ

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า (26 มิ.ย.) ว่า แกนนำก่อกบฏในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาจะถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และกองทัพรัสเซียจะดำเนินปราบปรามการก่อกบฏ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีระบุว่า กรณีดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกที่ปธน.ปูตินออกมาแสดงความคิดเห็นต่อสาธารณชน หลังจากกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ ซึ่งนำโดยนายเยฟเกนี ปริโกซิน ได้ก่อกบฏและเคลื่อนทัพมุ่งสู่กรุงมอสโกในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อแสดงความไม่พอใจที่กองทัพรัสเซียโจมตีกลุ่มวากเนอร์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 30 ราย

ปธน.ปูตินแถลงทางโทรทัศน์ว่า “นี่เป็นการกระทำความผิดทางอาญา ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อบั่นทอนเสถียรภาพของประเทศ และเป็นภัยคุกคามครั้งใหญ่”

ในโอกาสนี้ ปธน.ปูตินได้กล่าวขอบคุณผู้ที่มีส่วนร่วมในการก่อการกบฏที่ตัดสินใจอย่างถูกต้อง ในการหลีกเลี่ยงการปะทะนองเลือดกันเอง และหยุดการกระทำของพวกเขาก่อนที่จะข้ามเส้น

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินระบุว่า ทหารรับจ้างของกลุ่มวากเนอร์จะได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมกองทัพรัสเซีย ออกจากประเทศไปยังเบลารุสเช่นเดียวกับนายปริโกซิน หรือเพียงแค่กลับไปหาครอบครัวและมิตรสหาย

รายงานระบุว่า เพื่อแลกกับการให้วากเนอร์ถอนกำลัง ทางการรัสเซียจะไม่ดำเนินคดีทางอาญาต่อนายปริโกซิน และเขาได้รับอนุญาตให้เดินทางออกจากรัสเซียไปยังเบลารุส ขณะที่นายมาร์ค วอร์เนอร์ ประธานคณะกรรมาธิการข่าวกรองประจำวุฒิสภาสหรัฐระบุเมื่อวันจันทร์ (26 มิ.ย.) ว่า นายปริโกซินน่าจะเข้าพำนักในโรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงมินสก์เมืองหลวงของประเทศเบลารุส

การก่อจลาจลครั้งนี้ได้สร้างความประหลาดใจให้กับประชาคมโลกและทำให้เกิดคำถามต้องเกี่ยวกับรัสเซีย นั่นคือ การกุมอำนาจประเทศของปธน.ปูตินอาจไม่แข็งแกร่งอย่างที่ปรากฎให้เห็นภายนอกหรือไม่

หลังจากกลุ่มวากเนอร์เข้ายึดเมืองรอสตอฟ ซึ่งตั้งอยู่ทางภาคใต้ของรัสเซียเมื่อวันเสาร์ (24 มิ.ย.) เครื่องบินรบและขบวนรถหุ้มเกราะหลายร้อยคันของวากเนอร์ได้เดินทางเข้าประชิดในระยะ 200 ไมล์ของกรุงมอสโก ก่อนที่นายปริโกซินจะสั่งให้ถอนกำลัง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มิ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top