“โอลิเวีย โจว” นั่งตำแหน่งนายกเทศมนตรีชาวแคนาดาเชื้อสายจีนคนแรกของโตรอนโต

สำนักข่าวซีบีซีรายงานเมื่อวันจันทร์ (26 มิ.ย.) ว่า นางโอลิเวีย โจวกลายเป็นชาวแคนาดาเชื้อสายจีนคนแรกที่เข้ารับตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองโตรอนโตของแคนาดา หลังจากชนะการเลือกตั้ง โดยเธอได้ให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนผู้เช่าที่พักอาศัย, สนับสนุนกิจกรรมทางสังคม และลดอำนาจของรัฐบาลเมืองโตรอนโตลง

ทั้งนี้ นางโจวเคยเป็นอดีตสมาชิกรัฐสภาแคนาดาและสมาชิกสภาเมืองโตรอนโต โดยพึ่งพาสายสัมพันธ์ที่นายแจ็ก เลย์ตัน สามีผู้ล่วงลับเป็นผู้สร้างขึ้น โดยสามีของเธอเคยเป็นอดีตผู้นำพรรคประชาธิปไตยใหม่ (NDP) และผู้นำพรรคฝ่ายค้าน

นางโจว ปัจจุบันมีอายุ 66 ปี เป็นสตรีคนแรกที่ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีในรอบหลายปี นับตั้งแต่นางบาร์บารา ฮอลล์ในรับตำแหน่งในปี 2540 และก่อนหน้านี้เธอเคยลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีในปี 2557 แต่ได้อันดับสามเท่านั้น

นางโจวเกิดที่ฮ่องกง และได้อพยพไปแคนาดาตั้งแต่อายุ 13 ปี เธอสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเกวลฟ์ สาขาวิจิตรศิลป์

นางโจวเข้ารับตำแหน่งนายกเทศมนตรีโตรอนโต หลังจากที่นายจอห์น ทอรี ลาออกจากตำแหน่งในเดือนก.พ.หลังจากยอมรับว่าเขามีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับพนักงานคนหนึ่ง

อย่างไรก็ดี นางโจวจะเป็นผู้นำโตรอนโต ซึ่งถือเป็นเมืองหลวงทางการเงินของแคนาดา ในช่วงเวลาที่ค่าที่อยู่อาศัยพุ่งสูงขึ้น และเกิดเหตุโจมตีอุกอาจบนระบบขนส่งมวลชนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทำให้ประชาชนออกมาเรียกร้องให้ตำรวจเข้าดูแลเพิ่มมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top