เวียดนามจ่อลดภาษีมูลค่าเพิ่มเหลือ 8% หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า เวียดนามจะปรับลดภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จาก 10% เป็น 8% ตั้งแต่เดือนก.ค.- เดือนธ.ค. เพื่อสนับสนุนการบริโภคและกิจกรรมทางธุรกิจ ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ ในขณะที่เศรษฐกิจเวียดนามที่ขับเคลื่อนด้วยการส่งออกกำลังเผชิญกับภาวะชะลอตัว

รายงานระบุว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐสภาเวียดนามได้ผ่านร่างกฎหมายเพื่อลดภาษีมูลค่าเพิ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. จนถึงสิ้นเดือนธ.ค. แต่ผลิตภัณฑ์และบริการบางรายการไม่รวมอยู่ในร่างกฎหมายฉบับนี้ รวมถึงโทรคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศ การประกันภัย ผลิตภัณฑ์โลหะ และปิโตรเลียมกลั่น

การปรับลดภาษี VAT เป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญที่ฝ่ายนิติบัญญัติของเวียดนามได้หารือกันในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา

ในเดือนเม.ย. นายเล มิง ค้าย รองนายกรัฐมนตรีที่รับผิดชอบด้านเศรษฐกิจของเวียดนาม ได้ลงนามในข้อเสนอของกระทรวงการคลังเวียดนามเพื่อลดภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับสินค้าและบริการ

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการหารือกันนั้น สมาชิกสภานิติบัญญัติบางรายเสนอให้ลดภาษีมูลค่าเพิ่มกับสินค้าทุกรายการ เนื่องจากหลายภาคส่วนกำลังเผชิญปัญหาหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่บางรายแนะนำว่าลด VAT มากถึง 5% และดำเนินไปจนถึงปี 2567

นายบุ่ย วัน เกื่อง เลขาธิการรัฐสภาแห่งชาติและประธานสภาแห่งชาติเวียดนาม กล่าวว่า ในท้ายที่สุด พวกเขาได้เห็นพ้องที่จะลด VAT ลง 2% สำหรับช่วงครึ่งหลังของปี 2566 เนื่องจากหากลดมากกว่านี้จะส่งผลกระทบต่อรายได้ของรัฐบาล

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังเวียดนามระบุว่า มาตรการลดภาษี VAT จะลดรายได้จากภาษีของเวียดนามลง 24 ล้านล้านดอง (1.02 พันล้านดอลลาร์) ในปี 2566

นายโฮ ดักป็อก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเวียดนามกล่าวว่า “รัฐบาลเพียงต้องการเพิ่มอำนาจการใช้จ่ายในระยะสั้นเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจในปัจจุบันด้วยการลดภาษีมูลค่าเพิ่ม”

ทั้งนี้ เวียดนามเคยปรับลด VAT เป็นการชั่วคราวมาแล้วในปีที่ผ่านมา โดยลดลงจาก 10% เป็น 8% ระหว่างเดือนก.พ.- ธ.ค. 2565 ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มิ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top