จีนกระชับความร่วมมือทางทหารกับเวียดนาม หลังสหรัฐส่งเรือเทียบท่าที่ดานัง

นายหลี่ ซ่างฝู รัฐมนตรีกลาโหมจีน เปิดเผยหลังจากที่เขาได้พบกับนายฟาน วัน ซาง รัฐมนตรีกลาโหมเวียดนามว่า จีนยินดีทำงานร่วมกับเวียดนาม เพื่อเสริมสร้างการสื่อสารระดับสูงและความร่วมมือระหว่างกองทัพ โดยความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพของจีนและเวียดนามพัฒนาไปด้วยดี และกองทัพจีนยินดีที่จะผลักดันความสัมพันธ์ไปสู่ระดับใหม่

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากเรือยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน จอดเทียบท่าที่ท่าเรือดานังของเวียดนามเมื่อวันอาทิตย์ (25 มิ.ย.) ซึ่งนับเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐ ลำที่ 3 ที่มาเทียบท่าของเวียดนามนับตั้งแต่สงครามเวียดนามสิ้นสุดลง

การเยือนของกองทัพเรือสหรัฐเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐในทะเลจีนใต้ เนื่องจากต้องการแย่งชิงอิทธิพลในภูมิภาคนี้ซึ่งมีทรัพยากรพลังงานค่อนข้างมาก

กระทรวงกลาโหมจีนระบุว่า สถานการณ์ระหว่างประเทศกำลังวุ่นวายและเกี่ยวพันกัน และความมั่นคงของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกนั้นก็กำลังเผชิญกับความท้าทาย โดย “ทั้งจีนและเวียดนามควรทำงานและร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด” เพื่อ “ปกป้องผลประโยชน์ทางยุทธศาสตร์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ และมีส่วนร่วมเชิงบวกต่อสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค”

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีกลาโหมจีนได้พบกับผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันของแอฟริกาใต้ และผู้บัญชาการทหารบกของไทยไปแล้ว แต่เขายังไม่เคยพูดคุยกับนายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ โดยนายหลี่และนายออสตินเพิ่งร่วมการประชุมด้านความมั่นคงในสิงคโปร์ไปเมื่อต้นเดือนนี้ แต่นายหลี่ได้ปัดข้อเสนอที่จะหารือกันตัวต่อตัวกับนายออสติน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มิ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top