สหรัฐประกาศคว่ำบาตรกลุ่มวากเนอร์รอบใหม่ มุ่งเป้า “ปริโกซิน” และผู้เกี่ยวข้อง

ภาพ : รอยเตอร์

นายเยฟเกนี ปริโกซิน ผู้ก่อตั้งและผู้นำกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ของรัสเซีย ตกเป็นเป้าการคว่ำบาตรรอบใหม่ของกระทรวงการคลังสหรัฐ ในเวลาเพียงไม่กี่วันหลังจากที่เขาพยายามที่จะทำรัฐประหารเพื่อโค่นล้มรัฐบาลรัสเซีย

กระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า ก่อนนายนี้ นายปริโกซินได้เคยถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐ สหภาพยุโรป อังกฤษ และแคนาดาแล้ว อย่างไรก็ตาม การคว่ำบาตรครั้งใหม่นี้จะรวมถึงนายอันเดรย์ นิโคลาเยวิช อิวานอฟ ผู้บริหารของกลุ่มวากเนอร์ และอีก 4 บริษัทที่เกี่ยวข้องซึ่งกระทำความผิดหลายประการรวมถึงการซื้อขายทองคำผิดกฎหมายในสาธารณรัฐแอฟริกากลาง

นายไบรอัน อี เนลสัน รองรัฐมนตรีคลังด้านการก่อการร้ายและข่าวกรองทางการเงินของสหรัฐกล่าวว่า การคว่ำบาตรในครั้งนี้จะเป็นการขัดขวางเหล่าคนกลางผู้มีบทบาทสำคัญในเครือข่ายการเงินของกลุ่มวากเนอร์ และสกัดกั้นการขยายอิทธิพลของกลุ่ม

นายเนลสันกล่าวว่า “กลุ่มวากเนอร์สนับสนุนปฏิบัติการอันป่าเถื่อนของตัวเองด้วยเม็ดเงินที่ได้จากการแสวงหาผลประโยชน์จากแหล่งทรัพยากรธรรมชาติในประเทศต่าง ๆ อาทิ สาธารณรัฐแอฟริกากลาง และมาลี ด้วยเหตุนี้ สหรัฐจะมุ่งเป้าไปที่ท่อน้ำเลี้ยงของกลุ่มวากเนอร์ต่อไปเพื่อลดการขยายอิทธิพลและการใช้ความรุนแรงในแอฟริกา ยูเครน และที่ใด ๆ ก็ตาม”

ทั้งนี้ บริษัทที่ถูกคว่ำบาตรรอบล่าสุดประกอบด้วย ไมดาส รีซอร์สเซส เอสเออาร์แอลยู (Midas Ressources SARLU) บริษัทเหมืองแร่ในแอฟริกาที่มีส่วนร่วมกับนายปริโกซิน, เดียมวิลล์ (Diamville) บริษัทผู้ซื้อทองคำและเพชรแอฟริกาที่นายปริโกซินกำกับดูแลอยู่, อินดัสเทรียล รีซอร์สเซส เจเนอรัล เทรดดิง (Industrial Resources General Trading) บริษัทผู้จัดจำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรมในดูไบที่ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่นายปริโกซินผ่านการติดต่อทางธุรกิจกับเดียมวิลล์ และลิมิเต็ด ไลอบิลีตี คอมปะนี ดีเอ็ม (Limited Liability Company DM) บริษัทของรัสเซียที่มีส่วนในแผนการซื้อขายทองคำ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top