“ปูติน” เผยรัฐบาลรัสเซียจ่ายเงินหลายพันล้านดอลลาร์ให้วากเนอร์

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียออกมาเปิดเผยเมื่อวันอังคาร (27 มิ.ย.) ว่า รัฐบาลรัสเซียได้จ่ายค่าตอบแทนให้กลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์เป็นเงินหลายพันล้านดอลลาร์ โดยการเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นหลังจากกลุ่มวากเนอร์พยายามก่อกบฎในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ประสบความล้มเหลว

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินออกมายอมรับเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ว่า กลุ่มวากเนอร์ได้รับการสนับสนุนทางการเงินอย่างเต็มรูปแบบจากรัฐบาลรัสเซีย หลังจากรัสเซียยืนกรานปฏิเสธมานานหลายปี โดยรัฐบาลรัสเซียจ่ายเงินให้กลุ่มวากเนอร์จำนวน 8.6 หมื่นล้านรูเบิล (1 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนพ.ค. 2565 – พ.ค. 2566 และจ่ายเงินอีก 1.1 แสนล้านรูเบิลเพื่อเป็นค่าประกันให้กับกลุ่มวากเนอร์

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์สรายงานว่า ความเห็นของปธน.ปูตินมีขึ้นหลังจากนายอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุสยืนยันว่า นายเยฟเกนี ปริโกซิน ผู้ก่อตั้งกลุ่มวากเนอร์เดินทางถึงเบลารุสแล้วและกระทรวงกลาโหมรัสเซียได้ประกาศเรื่องการยึดอาวุธหนักของกลุ่มวากเนอร์

ขณะนี้ ปธน.ปูตินกำลังผลักดันให้กลุ่มวากเนอร์กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพรัสเซียอย่างเป็นทางการ หลังจากนายปริโกซินตกลงถอยทัพที่พยายามเคลื่อนพลเข้าสู่กรุงมอสโกเมื่อวันเสาร์ที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา

นอกจากการจ่ายเงินโดยตรงให้กับกลุ่มวากเนอร์แล้ว ปธน.ปูตินยังระบุด้วยว่า บริษัทคองคอร์ด ซึ่งเป็นบริษัทรับจัดเลี้ยงอาหารของนายปริโกซิน ได้รับเงินอีก 8 หมื่นล้านรูเบิลในการทำสัญญาบริการจัดทำอาหารให้กับกองทัพรัสเซีย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top