แทบอาเจียน! โซเชียลจีนแชร์คลิปพบหัวหนูในเป็ดตุ๋น วิพากษ์ความปลอดภัยอาหารแย่

ความปลอดภัยของอาหารในประเทศจีนกำลังถูกจับตาอีกครั้งหลังมีรายงานว่า พบหัวหนูอยู่ในชุดกล่องอาหารกลางวัน (lunch box meal) ที่จำหน่ายในร้านอาหารของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจีน ซึ่งการพบซากหัวหนูในอาหารครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 แล้วภายในเดือนนี้ และได้จุดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้างในโลกออนไลน์

หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี่ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลจีนรายงานว่า วิดีโอที่ถูกเผยแพร่บนสื่อออนไลน์เผยให้เห็นภาพหัวหนูในอาหารที่เป็นเมนูเป็ดตุ๋น ซึ่งเป็นชุดอาหารกลางวันที่จำหน่ายในร้านอาหารของโรงพยาบาลแผนโบราณในเขตซิ่วชาน เมืองฉงชิ่ง

เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลแผนโบราณออกมาชี้แจงว่า ร้านอาหารแห่งนี้เป็นร้านอาหารสัญญาจ้างที่ดำเนินการโดยบุคคลที่ 3 ผ่านทางการประมูลสัญญาของรัฐบาล และไม่เคยพบปัญหาเช่นนี้มาก่อน

ด้านหนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่า มอร์นิงโพสต์รายงานว่า เหตุการณ์ครั้งล่าสุดนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ของเดือนนี้ที่พบหัวหนูอยู่ในอาหาร โดยก่อนหน้านี้มีนักศึกษาคนหนึ่งของวิทยาลัยสารพัดช่างอุตสาหกรรมเจียงซี (Jiangxi Industry Polytechnic College) ในเมืองหนานชางได้โพสต์วิดีโอบนสื่อออนไลน์ซึ่งแสดงให้เห็นภาพของชิ้นส่วนฟัน ตา และจมูกของหนูในจานข้าวของเขาที่ซื้อจากร้านอาหารในวิทยาลัยเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ประชาชนชาวจีนแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านอาหาร และมีประชาชนจำนวนมากโพสต์แสดงความรู้สึกดังกล่าวไว้ในสื่อออนไลน์ โดยมีผู้ใช้เว่ยป๋อ (ทวิตเตอร์เวอร์ชันจีน) รายหนึ่งโพสต์ว่า “นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ร้านอาหารควรจะติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อตรวจตราความเคลื่อนไหวในร้าน”

ในปี 2565 ที่ผ่านมา คณะกรรมการกำกับดูแลด้านการตลาดของรัฐบาลจีนระบุว่า ทางการจีนได้ทำการตรวจสอบและดำเนินการกับกรณีการละเมิดนโยบายความปลอดภัยด้านอาหารทั่วประเทศจำนวนมากถึง 518,600 กรณี

ไชน่าเดลี่ยังรายงานด้วยว่า แม้ความปลอดภัยด้านอาหารของจีนเริ่มดีขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่จากการตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ในตลาดเมื่อปีที่แล้ว ก็ยังพบปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยนี้ในสินค้าเกษตรและในอุตสาหกรรมจัดเลี้ยง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top