เงินบาทเปิด 35.63 อ่อนค่าต่อเนื่อง กังวลเฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย จับตา GDP สหรัฐคืนนี้

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 35.63 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจาก เย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 35.57 บาท/ดอลลาร์

เช้านี้เงินบาทปรับตัวอ่อนค่าต่อจากเมื่อวาน โดยยังคงเป็นการอ่อนค่าสุดในรอบ 7 เดือน เงินบาทเคลื่อนไหวอ่อนค่าไปในทิศ ทางเดียวกับสกุลเงินอื่นในภูมิภาค เนื่องจากเมื่อวานนี้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้มีถ้อยแถลงในงาน ECB Forum ซึ่งยังมี ท่าทีที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีกอย่างน้อย 1-2 ครั้งในปีนี้

“ประธานเฟด ยังมีท่าทีในสายเหยี่ยว ในการขึ้นดอกเบี้ยอีก 1-2 ครั้งในปีนี้ จึงทำให้ดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่าเมื่อเทียบกับทุก สกุล” นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่า คาดกรอบ 35.40-35.70 บาท/ดอลลาร์ คืนนี้ ตลาดติดตามการ รายงาน GDP ไตรมาส 1/66 และจำนวนการขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐ

THAI BAHT FIX 3M (28 มิ.ย.) อยู่ที่ระดับ 2.06544% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 2.30293%

* ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 144.25 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 143.97 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0911 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.0951 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 35.436 บาท/ดอลลาร์

– ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) กล่าวว่า ภาพรวมการเคลื่อนไหว ของราคาทองคำช่วงครึ่งปีหลังนี้ มีโอกาสปรับตัวขึ้นอาจทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ หลังจากครึ่งปีแรกทำไว้ที่ 2,079 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อออนซ์

– ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยถึงปัญหาหนี้ครัวเรือนในไทย ว่า สศค. สนับสนุนมาตรการแก้หนี้อย่าง ยั่งยืน โดยให้ธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ แก้ไขปัญหาหนี้สินและปรับปรุงโครงสร้างหนี้ เพื่อช่วยลดภาระการจ่ายชำระหนี้ ของลูกหนี้มากกว่าการขยายเวลาชำระหนี้เพียงอย่างเดียว เพื่อให้สอดคล้องกับความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้อย่างแท้จริง และ คำนึงถึงภาระของลูกหนี้ตลอดสัญญา ซึ่งมีระยะเวลาดำเนินมาตรการนี้ถึงสิ้นปีนี้

– ก้าวไกลนัดเพื่อไทยเคลียร์ประธานสภาอีกรอบเช้าวันอาทิตย์ที่ 2 ก.ค. เสร็จแล้วถก 8 พรรคร่วมตั้งรัฐบาลต่อทันที สะพัด เพื่อไทยเปิดสูตรใหม่ขอนั่งประธานสภาแลก เก้าอี้รมต. ขู่ฟรีโหวตถ้าไม่ยอม

– นักธุรกิจผวาการเมือง 3 เส้าป่วน ม็อบฮือลงถนน ฉุดเศรษฐกิจดิ่ง จี้ตั้ง รบ.ด่วน-ลุยงาน ชี้ส่งออกลบยาวฉุดภาคผลิตแย่ หุ้นตื่นข่าวแย่งประธานสภาร่วงต่อ เป็นวันที่ 8 หอการค้าหวั่นญี่ปุ่นลดลงทุน ทำไทยสูญหมื่นล้าน แท็กซี่เชียร์’ก.ก.-พท.’ จับมือตั้งรัฐบาล

– ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวถ้อยแถลงในงานแสวนาว่าด้วยนโยบายการเงินของธนาคารกลาง ในงาน ECB Forum ซึ่งได้สัญญาณว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุม 2 ครั้งติดต่อกัน เพื่อสกัดเงินเฟ้อและชะลอความร้อนแรงของ ตลาดแรงงาน โดยการประชุมเฟดครั้งถัดไป จะมีขึ้นในวันที่ 25-26 ก.ค. และจากนั้นจะมีขึ้นในวันที่ 19-20 ก.ย.

– ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพุธ (28 มิ. ย.) ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์ก ปิดลบในวันพุธ (28 มิ.ย.) โดยสัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 1.60 ดอลลาร์ หรือ 0.08% ปิดที่ 1,922.20 ดอลลาร์/ออนซ์ เป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่ วันที่ 14 มี.ค.66 โดยตลาดถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ จากที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณเดินหน้าปรับ ขึ้นอัตราดอกเบี้ย

– รมช.คลังญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลกำลังจับตาค่าเงินเยนอย่างใกล้ชิด จากการที่เยนอ่อนค่าลงอย่างมากในขณะนี้ โดย จะให้ความสำคัญอย่างเร่งด่วน และจะดำเนินการอย่างเหมาะสม หากเงินเยนปรับตัวผันผวนมากเกินไป

– China Foreign Exchange Trading System (CFETS) รายงานว่า อัตราค่ากลางสกุลเงินหยวนในวันนี้อ่อน ค่าลง 0.0107 หยวน แตะที่ 7.2208 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ ในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศของจีนนั้น เงินหยวนได้ รับอนุญาตให้ปรับตัวขึ้นหรือลงไม่เกิน 2% จากอัตราค่ากลางของการซื้อขายแต่ละวัน

– นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในคืนนี้ โดยจะมีการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2566 และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (Pending Home Sales) เดือนพ.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มิ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top