สื่อตีข่าวสหรัฐเชิญผู้นำญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ร่วมประชุมไตรภาคีครั้งแรกฤดูร้อนปีนี้

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวในวันนี้ (29 มิ.ย.) ว่า นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐได้เชิญนายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เข้าร่วมการประชุมสุดยอดไตรภาคีที่กรุงวอชิงตันเมืองหลวงของประเทศสหรัฐในช่วงฤดูร้อนนี้ (เดือนก.ค. – ก.ย.)

นายเคิร์ต แคมป์เบลล์ ผู้ประสานงานฝ่ายกิจการอินโด-แปซิฟิกของสภาความมั่นคงแห่งทำเนียบขาว ให้ความเห็นว่า ความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่นพัฒนาไปทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยพัฒนาความร่วมมือไตรภาคีระหว่าง 3 ประเทศ ท่ามกลางภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ และปัญหาต่าง ๆ ที่เพิ่มมากขึ้น

“ปธน.ไบเดนได้ส่งคำเชิญไปยังนายกรัฐมนตรีคิชิดะและปธน.ยุน ให้มาเยือนกรุงวอชิงตันในช่วงฤดูร้อนนี้ เพื่อร่วมการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำ 3 ประเทศ” นายแคมป์เบลล์กล่าวในคลิปวิดีโอการแถลงข่าวที่อัดไว้ล่วงหน้า สำหรับการประชุมที่จัดโดยบรรดาสำนักข่าวและกระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้

“เราจะเฉลิมฉลองความคืบหน้าครั้งสำคัญในด้านความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ และเพื่อพิจารณาว่าเราจะสามารถดำเนินการตามขั้นตอนใดได้บ้าง เพื่อให้มั่นใจว่าเราจะสามารถรักษาความคืบหน้านั้นไว้ได้ และเพื่อพิจารณาว่าทั้ง 3 ประเทศจะสามารถร่วมมือกันในด้านใดได้อีก” นายแคมป์เบลล์ กล่าวเสริม

ปธน.ไบเดน ได้เชิญปธน.ยุนและนายกฯคิชิดะให้เดินทางเยือนสหรัฐในระหว่างที่พบปะกันในการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G7 ที่เมืองฮิโรชิมาของญี่ปุ่นเมื่อเดือนพ.ค.

รายงานระบุว่า หากการประชุมสุดยอดดังกล่าวถูกจัดขึ้นจริงก็จะนับว่าเป็นการประชุมไตรภาคีครั้งแรกระหว่างสหรัฐ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ที่จัดขึ้นเป็นการเฉพาะ โดยไม่ใช่การพบปะนอกรอบของการประชุมสุดยอดระดับพหุภาคีใด ๆ

ทั้งนี้ ความสัมพันระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเริ่มเป็นไปในทางที่ดีขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ หลังจากผู้นำของทั้ง 2 ประเทศเห็นพ้องกันในการแก้ปัญหาเรื่องค่าชดเชยของแรงงานในช่วงสงคราม ซึ่งเป็นข้อพิพาทมาอย่างยาวนาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top