“ทรัมป์” ชี้ “ปูติน” อ่อนแอลง ชูสหรัฐเป็นตัวกลางเจรจาสันติภาพรัสเซีย-ยูเครน

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (29 มิ.ย.) ว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียกำลัง “ค่อนข้างอ่อนแอ” จากเหตุการณ์ก่อกบฏที่เพิ่งยุติไป และตอนนี้เป็นเวลาที่เหมาะสำหรับสหรัฐในการพยายามเป็นตัวกลางในการเจรจาทำข้อตกลงสันติภาพระหว่างรัสเซียกับยูเครน

“ผมไม่อยากให้ผู้คนล้มตายไปมากกว่านี้ จากสงครามที่ไร้สาระ” นายทรัมป์กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ ผ่านการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์

ในกรณีของยูเครนนั้น นายทรัมป์ไม่ได้ละทิ้งประเด็นที่ว่า รัฐบาลยูเครนอาจจำเป็นต้องยอมสูญเสียดินแดนบางส่วนให้กับรัสเซียเพื่อยุติสงคราม ซึ่งเริ่มต้นขึ้นหลังจากที่กองกำลังรัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อ 16 เดือนที่แล้ว โดยนายทรัมป์กล่าวว่า ถ้าหากเขายังเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอยู่ เขาจะหยิบยกทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นมาเป็น “หัวข้อในการเจรจา” แต่เขาก็รับทราบดีในประเด็นที่ว่า ยูเครนต่อสู้อย่างเต็มที่แบบไม่มียอมถอยเพื่อปกป้องดินแดนของตน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าทึ่งและได้รับการชื่นชมอย่างมาก

“ผมคิดว่าพวกเขามีสิทธิ์ที่จะรักษาสิ่งที่พวกเขาได้มา และผมคิดว่ารัสเซียก็เห็นด้วยกับเรื่องนี้เช่นกัน คุณต้องการคนกลางหรือผู้เจรจาที่เหมาะสม ซึ่งเรายังไม่มีในขณะนี้” นายทรัมป์กล่าว

นายทรัมป์ระบุว่า ชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของนายปูตินได้รับความเสียหายอย่างมากจากการก่อกบฏโดยกลุ่มทหารรับจ้างของบริษัทวากเนอร์ ภายใต้การนำของนายเยฟเกนี ปริโกซิน ผู้นำกลุ่มวากเนอร์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

“คุณอาจจะยังบอกว่า เขา (ปูติน) ยังคงอยู่ตรงนั้น เขายังคงแข็งแกร่ง แต่ผมบอกได้เลยว่า เขากำลังอ่อนแอ อย่างน้อยผู้คนจำนวนมากก็คิดเช่นนั้น” นายทรัมป์กล่าว พร้อมเสริมว่า หากนายปูตินสูญเสียอำนาจไป “ไม่มีใครรู้ว่า ใครจะมาแทนที่เขาได้ ซึ่งอาจจะดีกว่า หรือแย่กว่ามากก็เป็นได้”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top