กูเกิลจ่อปิดกั้นข่าวท้องถิ่นในแคนาดา หลังรัฐบาลผ่านกฎหมายบังคับจ่ายเงิน

กูเกิลออกมาเปิดเผยว่า บริษัทจะปิดกั้นข่าวของแคนาดาบนแพลตฟอร์มกูเกิลในประเทศแคนาดา เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายข่าวออนไลน์ (Online News Act) ที่รัฐบาลแคนาดาอนุมัติเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยกฎหมายฉบับดังกล่าวมีขึ้นเพื่อบังคับให้กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จ่ายค่าข่าวให้กับบริษัทสื่อของแคนาดา

ทั้งนี้ กฎหมายข่าวออนไลน์ของแคนาดากำหนดให้แพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น กูเกิลของบริษัทอัลฟาเบท และเฟซบุ๊กของบริษัทเมตา เจรจาทำข้อตกลงซื้อข่าวกับบรรดาผู้ให้บริการข่าวของแคนาดา โดยกฎหมายฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ในเวลา 6 เดือน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ความเคลื่อนไหวของกูเกิลมีขึ้น หลังจากที่เมตาออกมาประกาศว่าจะปิดกั้นคอนเทนต์ข่าวสำหรับผู้ใช้งานแคนาดา

ส่วนออสเตรเลียได้ปรับแก้กฎหมายที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน โดยรัฐบาลออสเตรเลียมีมติผ่านกฎหมายฉบับที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันเมื่อ 2 ปีก่อน แต่สมาชิกสภาออสเตรเลียได้ทำการปรับแก้เนื้อหากฎหมาย หลังเมตาปิดกั้นผู้ใช้งานในออสเตรเลียจากการแชร์หรือรับชมข่าวบนแพลตฟอร์มเป็นการชั่วคราว

ในเวลาต่อมาเฟซบุ๊กได้ยกเลิกการปิดกั้นดังกล่าวตามการปรับแก้เนื้อหากฎหมายของออสเตรเลีย โดยกูเกิลและเมตาได้เจรจาข้อตกลงกว่า 30 ข้อตกลงกับบริษัทสื่อมวลชนออสเตรเลียนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

หน่วยงานเฝ้าระวังด้านงบประมาณอิสระของสภาแคนาดาพบว่า บริษัทสื่อแคนาดาอาจทำเงินได้ถึง 248 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปีจากแพลตฟอร์มดิจิทัลต่าง ๆ แต่ขณะนี้สื่อมวลชนจำนวนมากที่ได้ประโยชน์จากกฎหมายฉบับใหม่ของแคนาดาอาจเผชิญความเสี่ยงทางธุรกิจ เนื่องจากกูเกิลมีส่วนช่วยเพิ่มจำนวนผู้รับชมข่าวให้กับสื่อแคนาดาเป็นอย่างมาก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มิ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top