ตลาดหุ้นฮ่องกง-ปักกิ่งเห็นพ้องเปิดจดทะเบียนหุ้นควบ 2 ตลาด

ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง (HKEX) และตลาดหลักทรัพย์ปักกิ่ง (BSE) ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจเพื่อส่งเสริมให้บริษัทที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนดดำเนินการยื่นขอจดทะเบียนควบ 2 ตลาด ซึ่งนับเป็นการเปิดประตูสู่ความร่วมมือระยะยาวระหว่างตลาดหุ้นทั้งสองแห่ง

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานว่า ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว บริษัทที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนดซึ่งซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นปักกิ่งสามารถยื่นขอซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นฮ่องกง และจดทะเบียนกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ตามกฎการออกหลักทรัพย์ในต่างประเทศของจีน

ขณะเดียวกัน บริษัทที่ซื้อขายหุ้นในฮ่องกงก็สามารถทำได้เช่นเดียวกันในการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นปักกิ่ง

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี (29 มิ.ย.) ว่า ตลาดหุ้นทั้ง 2 แห่งยังเห็นพ้องที่จะร่วมมือกันในด้านการตลาด การวิจัย การศึกษาของนักลงทุน และการแลกเปลี่ยนบุคลากร

ตลาดหุ้นฮ่องกงประกอบด้วยกระดานหลักและกระดาน GEM สำหรับบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลางที่มีเกณฑ์การจดทะเบียนที่ผ่อนปรนมากขึ้น ดังนั้น เพื่อให้มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับกระดานหลัก บริษัทจะต้องมีมูลค่าตลาดไม่ต่ำกว่า 500 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (63.8 ล้านดอลลาร์) และมีกำไรอย่างน้อย 35 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงในปีงบการเงินล่าสุด

สถาบันไฉซินคาดการณ์ว่า บริษัทที่ซื้อขายในตลาดหุ้นปักกิ่งมากกว่า 40 แห่ง จะมีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดการจดทะเบียนในกระดานหลักของตลาดหุ้นฮ่องกง

ซุ่ย เฉียง ซีอีโอตลาดหลักทรัพย์ปักกิ่งกล่าวว่า ข้อตกลงการจดทะเบียนควบ 2 ตลาดได้ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของตลาดหุ้นปักกิ่งในการเปิดตลาดเพิ่มเติม และตอบสนองความต้องการของตลาด ซึ่งจะช่วยให้บริษัทจำนวนมากขึ้นสามารถใช้ประโยชน์จากทั้งสองตลาด ในขณะที่บริษัทต่าง ๆ ดำเนินการเพิ่มขนาดและขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top