JKN ขายทิ้ง รง.ผลิตเครื่องดื่มสุขภาพ หันลุยส่ง Miss Universe ชิงตลาด Skincare & Spa ในสหรัฐ

บมจ.เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป (JKN) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติการขายหุ้นสามัญในบริษัท เอ็มเอ็น เบฟเวอเรจ จำกัด (MN ) ซึ่งประกอบธุรกิจโรงงานผลิตจำหน่ายเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพแบบบรรจุขวด และให้บริการในการพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม ให้แก่บุคคลภายนอก ทั้งจำนวนที่บริษัทถืออยู่ 557,600 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 60% ของทุนจดทะเบียนทั้งหมดของ MNB มูลค่าซื้อขายทั้งสิ้น 55.76 ล้านบาท คาดว่าจะดำเนินการเสร็จสมบูรณ์ภายในไตรมาส 3/66

พร้อมทั้งอนุมัติการให้ใช้สิทธิแบรนด์ Miss Universe โดยไม่จำกัดแต่เพียงผู้เดียว (Non-Exclusive Licensing) ให้แก่บริษัท Miss Universe Skincare & Spa ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งใหม่ที่รัฐ Delaware เพื่อต่อยอดธุรกิจเกี่ยวกับสกินแคร์และสปาภายใต้แบรนด์ Miss Universe ซึ่งคาดว่าจะเริ่มประกอบกิจการในเดือน ต.ค.66 มูลค่าค่าตอบแทนการให้ใช้สิทธิทั้งสิ้น 11.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 402.50 ล้านบาท โดย

บริษัทจะได้รับชำระเป็นเงินสด 10 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 350 ล้านบาท และ เป็นหุ้นในบริษัท Miss Universe Skincare & Spa ในสัดส่วน 30% หรือคิดเป็นเงินลงทุนทั้งสิ้น 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 52.50 ล้านบาท

นอกจากนั้นยังมีมติรับทราบการเปลี่ยนชื่อ JKN Metaverse Inc ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ JKN ถือหุ้น 100% และปรับโครงสร้างกลุ่ม Miss Universe Organization ในประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการบริหารจัดการ ดังนี้

1) เปลี่ยนชื่อ JKN Metaverse Inc เป็น JKN Legacy Inc. ซึ่งดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2566

2) JKN Legacy เข้าซื้อ Miss USA BR ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ JKN Universe ถือหุ้น 100%

3) JKN Legacy ขาย JKN Universe Franch Co ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้น 100% ให้ JKN Universe

4) เปลี่ยนชื่อ JKN Universe Franch Co เป็น Miss Universe Organization Franch Co.

บริษัทยังแจ้งว่าเมื่อวันที่ 31 มี.ค.66 บริษัท เจเคเอ็น เบสท์ ไลฟ์ จำกัด (JKN BL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ JKN ถือหุ้น 100% เข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มเติมในบริษัท เจเคเอ็น ไฮ ช็อปปิ้ง จำกัด (JKN HS) (บริษัทย่อยที่ JKNBL ถือหุ้น 51%) จากผู้ถือหุ้นเดิม ได้แก่ บริษัท ฮุนได โฮม ช็อปปิ้ง

เน็ตเวิร์ค จำกัด จำนวน 28,500,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท คิดเป็นสัดส่วน 49% ราคา 2,850 บาท เชื่อว่าจะสร้างประโยชน์ในการดำเนินงานของ JKN BLโดยการแบ่งปันการใช้ทรัพยากรที่ทาง JKN BL มีอยู่ได้คุ้มค่า และเนื่องจาก JKN HS มีระบบต่าง ๆ เช่น คอลล์เซ็นเตอร์ 24 ชั่วโมง การจัดส่งสินค้าครอบคลุมทั่วประเทศ ซึ่งพร้อมดำเนินงานได้ทันที สามารถส่งเสริมให้การดำเนินธุรกิจจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของ JKN BL ได้ดียิ่งขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top