กูรูโฆษณาเตือน แผนจำกัดจำนวนการเข้าชมทวิตเตอร์ของ “มัสก์” ทำร้ายซีอีโอคนใหม่

บรรดาผู้เชี่ยวชาญทางการตลาดเตือน การจำกัดจำนวนโพสต์ที่ผู้ใช้งานทวิตเตอร์สามารถเห็นได้นั้น อาจทำให้นางลินดา ยัคคารีโน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ของบริษัททวิตเตอร์ ดึงดูดคนมาลงโฆษณาในแพลตฟอร์มได้ยากขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายอีลอน มัสก์ ประกาศผ่านทางบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อวันเสาร์ (1 ก.ค.) ว่า ทวิตเตอร์ได้ทำการจำกัดจำนวนข้อความบนหน้าฟีดทวิตเตอร์ที่ผู้ใช้งานสามารถอ่านได้ในแต่ละวันเป็นการชั่วคราว เพื่อแก้ปัญหาเรื่อง “การดึงข้อมูลเพื่อวิเคราะห์และใช้ต่อยอดทางธุรกิจและการบิดเบือนระบบในระดับสุดขั้ว”

ปัจจุบัน ผู้ใช้งานที่มีการยืนยันตัวตน (Verified) สามารถอ่านข้อความได้สูงสุดวันละ 10,000 ข้อความต่อวัน ส่วนบัญชีที่ไม่มีการยืนยันตัวตนรายเดิมนั้นอ่านข้อความได้สูงสุดวันละ 1,000 ข้อความ และผู้ใช้งานที่ไม่มีการยืนยันตัวตนรายใหม่อ่านได้สูงสุดวันละ 500 ข้อความ

เหล่าผู้คร่ำหวอดในวงการโฆษณากล่าวว่า การตัดสินใจของนายมัสก์ครั้งนี้จะเป็นอุปสรรคต่อนางยัคคารีโน ซึ่งหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส (FT) รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า นางยัคคารีโนเตรียมออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อดึงดูดโฆษณากลับสู่แพลตฟอร์มของทวิตเตอร์อีกครั้ง หลังจากบริษัทจำนวนมากแห่ถอนโฆษณาในช่วงที่นายมัสก์ดำรงตำแหน่งซีอีโอ

นายไมค์ พรูลซ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของฟอร์เรสเตอร์ กล่าวเมื่อวานนี้ (2 ก.ค.) ว่า มาตรการใหม่นี้ “แย่มาก” สำหรับผู้ใช้งานและผู้ลงโฆษณา ที่เดิมทีก็ไม่พอใจกับ “ความโกลาหล” ภายใต้การบริหารของนายมัสก์อยู่แล้ว

“ความไม่ไว้วางใจที่ผู้ลงโฆษณามีต่อทวิตเตอร์ ซึ่งยัคคาริโนพยายามแก้ไขนั้น กลับแย่ลงกว่าเดิมมาก และเธอจะไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้เพียงแค่อาศัยความน่าเชื่อถือของเธอในวงการเพียงอย่างเดียว” นายพรูลซ์กล่าว

นายลู พาสคาลิส ผู้ก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษาด้านโฆษณา “เอเจแอล แอดไวเซอร์รี่” และอดีตหัวหน้าฝ่ายการตลาดของธนาคารแบงก์ ออฟ อเมริกา กล่าวว่า ยัคคาริโนเป็น “ความหวังสุดท้าย” ของนายมัสก์ในการกอบกู้รายได้โฆษณาและมูลค่าของบริษัท

“ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ส่งสัญญาณให้ตลาดเห็นว่า มัสก์ขาดความสามารถที่จะมอบอำนาจให้เธอได้ช่วยเขาจากตัวเขาเอง” นายพาสคาลิสกล่าว

จัสมิน เอนเบิร์ก นักวิเคราะห์หลักของอินไซเดอร์ อินเทลลิเจนซ์ กล่าวว่า การจำกัดจำนวนเนื้อหาที่ผู้ใช้เห็นอาจเป็น “หายนะ” สำหรับธุรกิจโฆษณาของทวิตเตอร์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top