“ลอว์เรนซ์ หว่อง” รองนายกฯสิงคโปร์ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานแบงก์ชาติสิงคโปร์

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ประกาศแต่งตั้งนายลอว์เรนซ์ หว่อง รองนายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์ ให้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารของ MAS โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค.นี้

MAS ระบุในแถลงการณ์ว่า นายหว่อง ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสิงคโปร์ด้วยนั้น จะเข้ามารับหน้าที่ประธาน MAS ต่อจากนายทาร์มาน ชานมูการัตนัม ซึ่งดำรงตำแหน่งมา 12 ปีนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2554

นายชานมูการัตนัมเปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่า เขาจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสิงคโปร์ ในการเลือกตั้งซึ่งจะมีขึ้นในช่วงกลางเดือนก.ย.ปีนี้

ขณะเดียวกัน นายกาน คิม ยอง รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ (MTI) จะเข้ารับแต่งตั้งเป็นรองประธานกรรมการบริหารของ MAS ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค. 2566 จนถึงวันที่ 31 พ.ค. 2026

ทั้งนี้ ดัชนีสเตรท์ไทม์สตลาดหุ้นสิงคโปร์ ดีดตัวขึ้นราว 0.50% ขานรับข่าวการประกาศแต่งตั้งนายลอว์เรนซ์ หว่อง นั่งเก้าอี้ประธานกรรรมการบริหารของ MAS

ในช่วงกลางเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการ MAS มีมติคงนโยบายการเงิน หลังจากสิงคโปร์เปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัวเพียง 0.1% ในไตรมาส 1/2566 เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงอย่างมากจากไตรมาส 4/2565 ที่มีการขยายตัว 2.1%

ธนาคารกลางสิงคโปร์ระบุในแถลงการณ์ว่า “เมื่อพิจารณาถึงความเสี่ยงต่าง ๆ ที่มีต่อการเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลก รวมทั้งตัวเลข GDP ของสิงคโปร์ที่อ่อนแอลงในไตรมาส 1 ปีนี้ ธนาคารกลางเห็นสมควรที่จะคงนโยบายการเงินในการประชุมครั้งนี้ หลังจากที่ดำเนินนโยบายคุมเข้มด้านการเงินติดต่อกันในการประชุม 5 ครั้งนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2564 โดยธนาคารกลางเชื่อว่า การใช้นโยบายคุมเข้มหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมานั้นจะสามารถควบคุมเงินเฟ้อได้”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top