ดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจมิ.ย.เพิ่มขึ้น นำโดยภาคการผลิตยานยนต์-เหล็ก-ปิโตรเคมี

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ เดือนมิ.ย.66 อยู่ที่ระดับ 51.0 เพิ่มขึ้นจากระดับ 49.7 ในเดือนพ.ค.66 ตามความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นในเกือบทุกองค์ประกอบ นำโดยความเชื่อมั่นด้านการผลิตและผลประกอบการ โดยดัชนีความเชื่อมั่นในภาคการผลิตปรับเพิ่มจากกลุ่มผลิตยานยนต์ กลุ่มผลิตเหล็ก และกลุ่มผลิตเคมี ปิโตรเลียม ยาง และพลาสติก ที่ความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการและการผลิต ปรับเพิ่มขึ้นมาก

สำหรับความเชื่อมั่นในภาคที่มิใช่การผลิตปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย จากความเชื่อมั่นของกลุ่มโรงแรม และร้านอาหาร ตามการท่องเที่ยวที่ปรับดีขึ้นต่อเนื่อง ส่วนความเชื่อมั่นของธุรกิจอื่นในภาคที่มิใช่การผลิตค่อนข้างทรงตัว ยกเว้นกลุ่มก่อสร้าง ที่ความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อลดลงมาก ส่วนหนึ่งคาดว่าเกิดจากความไม่แน่นอนทางการเมืองในประเทศ

โดยในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีความเชื่อมั่นโดยรวมปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 54.7 มาอยู่ที่ 55.2 ตามการเพิ่มขึ้นในเกือบทุกองค์ประกอบ และจากภาคการผลิตเป็นสำคัญ โดยความเชื่อมั่นของภาคการผลิตปรับเพิ่มขึ้นในเกือบทุกหมวดธุรกิจ นำโดยกลุ่มผลิตเหล็ก ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์

ขณะที่ความเชื่อมั่นของภาคที่มิใช่การผลิต ทรงตัวจากเดือนก่อน โดยกลุ่มที่ความเชื่อมั่นปรับเพิ่มขึ้น ได้แก่ กลุ่มโรงแรมและร้านอาหาร และกลุ่มค้าปลีก ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มก่อสร้างและกลุ่มค้าส่งปรับลดลง

อย่างไรก็ดี ดัชนีความเชื่อมั่นโดยรวมและเกือบทุกหมวดธุรกิจ ยังอยู่เหนือระดับ 50 ได้อย่างต่อเนื่อง สะท้อนความเชื่อมั่นที่ยังมีทิศทางดีขึ้นเมื่อเทียบกับปัจจุบัน ยกเว้นกลุ่มก่อสร้างที่ดัชนีฯ ยังอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ตามความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อ และการจ้างงานที่ลดลงเป็นสำคัญ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top