ผู้นำจีน,รัสเซียจ่อร่วมประชุม SCO ผ่านออนไลน์ โดยผู้นำอินเดียเป็นเจ้าภาพ

กลุ่มผู้นำขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Cooperation Organisation – SCO) จะจัดการประชุมสุดยอดผ่านระบบออนไลน์ในวันนี้ (4 ก.ค.) โดยมีอินเดียเป็นเจ้าภาพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขยายอิทธิพลของกลุ่มยูเรเซีย ซึ่งรวมถึงอิหร่านและเปิดโอกาสสู่การเข้าเป็นสมาชิกให้กับเบลารุส

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีนและประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียจะเข้าร่วมการประชุมผ่านระบบทางไกลครั้งนี้ด้วย โดยจะถือเป็นครั้งแรกที่ปธน.ปูตินปรากฎตัวที่งานระดับระหว่างประเทศ นับตั้งแต่ปราบปรามการก่อกบฎของกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์เมื่อช่วงปลายเดือนมิ.ย.

SCO ซึ่งประกอบด้วยประเทศสมาชิกทั้งสิ้น 8 ประเทศ เป็นกลุ่มการเมืองและความมั่นคงที่ก่อตั้งขึ้นโดยจีนและรัสเซียเมื่อปี 2544 เพื่อคานอิทธิพลของชาติตะวันตกในยูเรเซีย โดยมีประเทศอดีตสมาชิกสหภาพโซเวียตในเอเชียกลางเป็นสมาชิก ก่อนที่อินเดียและปากีสถานจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกในเวลาต่อมา

ในขณะที่อิหร่านมีแนวโน้มที่จะได้รับการตอบรับเป็นสมาชิกรายใหม่ เบลารุสจะลงนามในบันทึกข้อตกลงที่มีข้อผูกมัด ซึ่งจะทำให้เบลารุสเข้าเป็นสมาชิกได้ในภายหลัง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประชุมสุดยอด SCO จัดขึ้นประมาณ 2 สัปดาห์ หลังประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐต้อนรับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี แห่งอินเดียในภารกิจเดินทางเยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการ โดยสหรัฐและอินเดียระบุว่า ทั้งสองประเทศเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดกันที่สุดในโลก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top