“ซัมซุง” ยื่นฟ้องบริษัทคู่แข่งจากจีน ข้อหาละเมิดสิทธิบัตรจอแสดงผล iPhone

ซัมซุง ดิสเพลย์ (Samsung Display) ของเกาหลีใต้ ได้ยื่นฟ้องบริษัทบีโออี เทคโนโลยี (BOE Technology) ของจีน โดยกล่าวหาว่าบีโออี เทคโนโลยีได้ละเมิดสิทธิบัตร 5 ฉบับสำหรับจอแสดงผลที่ใช้ในอุปกรณ์พกพา รวมถึง iPhone 12 ของแอปเปิ้ล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ซัมซุง ดิสเพลย์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ได้ยื่นคำร้องต่อคณะลูกขุนของรัฐบาลกลางในรัฐเท็กซัสเรียกค่าเสียหายบริษัทบีโออี เทคโนโลยีสำหรับการละเมิดสิทธิบัตรเกี่ยวกับจอแสดงผล OLED (organic light emitting diode)

นอกจากนี้ ซัมซุงยังขอคำสั่งศาลสั่งระงับการนำเข้าและจำหน่ายจอแสดงผลที่เป็นปัญหาดังกล่าว

คดีนี้ถูกยื่นฟ้องเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (28 มิ.ย.) กับศาลสหรัฐในรัฐเท็กซัสตะวันออก ซึ่งมีชื่อเสียงในด้านการพิจารณาคดีและการตัดสินคดีที่รวดเร็ว

แอปเปิ้ลใช้จอแสดงผล OLED ใน Apple Watch และ iPhone บางรุ่น รวมถึง iPhone 14 รุ่นล่าสุด โดยแอปเปิ้ลกล่าวว่า จอแสดงผล OLED ให้ความละเอียดสูงและช่วยให้จอแสดงผลบางกว่าจอแสดงผลแบบดั้งเดิม

ขณะเดียวกัน ตามรายงานของออมเดีย (Omdia) บริษัทวิจัยด้านการตลาดระบุว่า ปัจจุบัน ซัมซุง ดิสเพลย์ครองตลาดจอแสดงผล OLED ขณะที่บีโออี เทคโนโลยีมีความก้าวหน้าอย่างมากและแซงหน้าแอลจี ดิสเพลย์ (LG Display) ของเกาหลีใต้ในฐานะผู้ผลิตรายใหญ่อันดับ 2 ในปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เมื่อเดือนธ.ค. ซัมซุง ดิสเพลย์ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศ (ITC) ของสหรัฐ โดยอ้างว่าหลายบริษัทละเมิดสิทธิบัตรโดยการขายหน้าจอ OLED เพื่อทดแทนหน้าจออุปกรณ์พกพา ส่งผลให้ ITC ดำเนินการสอบสวนในประเด็นดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ค. 66)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top