ผู้นำฮ่องกงลั่น 8 นักเคลื่อนไหวการเมือง จะถูกไล่ตามจับกุมไปตลอดชีวิต

นายจอห์น ลี ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงกล่าวในวันนี้ (4 ก.ค.) ว่า นักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวฮ่องกง 8 คน ที่อยู่ในต่างประเทศ ซึ่งถูกออกหมายจับในข้อหากระทำความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งชาติ จะถูกไล่ตามไปตลอดชีวิต

นายลีแถลงต่อสื่อมวลชนว่า “วิธีเดียวที่จะยุติชะตากรรมของการเป็นผู้หลบหนีที่ซึ่งจะถูกไล่ตามเพื่อจับกุมไปตลอดชีวิต นั่นก็คือการยอมจำนน”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (3 ก.ค.) ตำรวจฮ่องกงได้ออกหมายจับนักเคลื่อนไหวทางการเมืองทั้ง 8 คนในต่างแดน โดยกล่าวหาว่าพวกเขากระทำความผิดในประเด็นความมั่นคงของชาติ รวมถึงสมรู้ร่วมคิดกับชาวต่างชาติ และยุยงให้ฮ่องกงเป็นเอกราช พร้อมเสนอเงินรางวัลสำหรับเบาะแสที่นำไปสู่การจับกุม

ผู้ถูกกล่าวหาดังกล่าว รวมถึง นายนาธาน ลอว์, นางแอนนา กว็อก, นายฟินน์ เหลา, รวมทั้งอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัตินายเดนนิส กว็อก และนายเท็ด ฮุ่ย พร้อมด้วยนายเควิน ยัม ทนายความ, นายมุง ซิว-ทัต สมาชิกสหภาพแรงงาน และนายหยวน กง ยี่ นักวิเคราะห์ข่าวออนไลน์

รายงานระบุว่า ตำรวจนำเสนอรางวัล 1 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (127,656 ดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับเบาะแสที่นำไปสู่การจับกุม

กลุ่มนักเคลื่อนไหวดังกล่าวกระจายอยู่ในหลายประเทศ รวมถึงสหรัฐ, อังกฤษ และออสเตรเลีย โดยพวกเขาเป็นที่ต้องการตัวภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่จีนบังคับใช้ในฮ่องกงเมื่อปี 2563

ด้านสหรัฐประณามความเคลื่อนไหวดังกล่าว โดยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า “เป็นแบบอย่างที่เป็นอันตราย ซึ่งคุกคามสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนทั่วโลก”

ขณะเดียวกัน นายเจมส์ เคลฟเวอร์ลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอังกฤษกล่าวว่า รัฐบาลอังกฤษจะไม่ยอมทนกับความพยายามใด ๆ ของจีน ในการข่มขู่และปิดปากบุคคลในอังกฤษและต่างประเทศ

ทั้งนี้ ทั้งสหรัฐและอังกฤษต่างวิพากษ์วิจารณ์กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือปราบปรามขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top