เกาหลีใต้หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจเหลือโต 1.4% ปีนี้

กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังเกาหลีใต้ระบุในวันนี้ (4 ก.ค.) ว่า เกาหลีใต้ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจสำหรับปีนี้ลง 0.2 จุด สู่ระดับ 1.4% จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนธ.ค. 2565 ที่ 1.6% เนื่องจากภาวะซบเซาในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ แม้ตัวเลขจ้างงานของเกาหลีใต้มีแนวโน้มดีขึ้นและเงินเฟ้อในประเทศชะลอตัวลง

“เศรษฐกิจปีนี้จะเติบโตต่ำกว่าที่เคยประมาณการเอาไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากเศรษฐกิจซบเซาในช่วงครึ่งแรกของปี อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะฟื้นตัวขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไปในช่วงครึ่งหลังของปีนี้และเริ่มฟื้นตัวอย่างเต็มรูปแบบในปีหน้า” กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของเกาหลีใต้ระบุ

เมื่อพิจารณาในรายละเอียด รัฐบาลเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของเกาหลีใต้จะขยายตัว 1.8% ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เมื่อเทียบเป็นรายปี ก่อนขยายตัว 2.4% ในปี 2567 ขณะที่ในเดือนม.ค. – มิ.ย. เศรษฐกิจขยายตัวเพียง 0.9%

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า การเผยคาดการณ์เศรษฐกิจครั้งล่าสุดของรัฐบาลเกาหลีใต้นั้นมีความสอดคล้องกับการคาดการณ์ของสถาบันอื่น ๆ

ในเดือนพ.ค. ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ได้ลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ลงสู่ 1.4% ในปีนี้ จาก 1.6% ในการคาดการณ์เมื่อช่วง 3 เดือนก่อนหน้า ขณะที่ สถาบันพัฒนาเกาหลีของรัฐบาลเกาหลีใต้ลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ลด 0.3 จุด สู่ระดับ 1.5%

“ในขณะที่การบริโภคภาคเอกชนมีแนวโน้มเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไปแบบต่อเนื่อง การฟื้นตัวของภาคชิปก็มีแนวโน้มจะหนุนการฟื้นตัวของภาคการส่งออก ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะเป็นปัจจัยหลักในการหนุนการเติบโตของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้” กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังเกาหลีใต้ระบุ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top