ตลาดจับตาข้อมูลแรงงานสหรัฐสัปดาห์นี้ หาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางดอกเบี้ยเฟด

ตลาดการเงินจับตาสหรัฐเปิดเผยข้อมูลแรงงานหลายรายการในสัปดาห์นี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้แนวโน้มตลาดแรงงานและทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดกล่าวว่า ข้อมูลแรงงานเป็นหนึ่งในปัจจัยที่เฟดจะใช้ประกอบการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

ในวันพฤหัสบดีที่ 6 ก.ค.นี้ ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) จะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนประจำเดือนมิ.ย.ในเวลา 19.15 น.ตามเวลาไทย จากนั้นกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ในเวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย และสำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) ประจำเดือนพ.ค.ในเวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย

ส่วนในวันศุกร์ที่ 7 ก.ค. กระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนมิ.ย.ในเวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมิ.ย.ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 225,000 ตำแหน่ง ซึ่งน้อยกว่าในเดือนพ.ค.ที่พุ่งขึ้น 339,000 ตำแหน่ง ขณะเดียวกันคาดว่าอัตราว่างงานเดือนมิ.ย.จะอยู่ที่ 3.6% ซึ่งชะลอตัวลงเล็กน้อยจากระดับ 3.7% ในเดือนพ.ค.

นายพาวเวลแถลงต่อสภาคองเกรสเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ว่า ตลาดแรงงานสหรัฐยังคงอยู่ในภาวะตึงตัว เนื่องจากประชาชนในวัย 25-54 ปีได้เข้าสู่ตลาดแรงงานมากขึ้น ขณะเดียวกันเฟดจะยังคงจับตาข้อมูลเศรษฐกิจและข้อมูลแรงงานอย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินแนวทางการใช้นโยบายการเงินในวันข้างหน้า

นายพาวเวลได้เน้นย้ำถึงมุมมองดังกล่าวอีกครั้ง ในงานเสวนาซึ่งธนาคารกลางยุโรป (ECB) จัดขึ้นที่ประเทศโปรตุเกสเมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ว่า ตลาดแรงงานของสหรัฐอยู่ในภาวะตึงตัวมากกว่าคาด และเงินเฟ้อสูงกว่าคาดเช่นกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้บ่งชี้ว่า แม้นโยบายที่เฟดใช้มีความเข้มงวด แต่ก็อาจจะยังเข้มงวดไม่เพียงพอ นอกจากนี้ นายพาวเวลไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งติดต่อกัน

ถ้อยแถลงดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า นายพาวเวลกำลังส่งสัญญาณว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุม 2 ครั้งติดต่อกัน เพื่อชะลอความร้อนแรงของตลาดแรงงานและควบคุมเงินเฟ้อให้อยู่ในกรอบเป้าหมายของเฟด โดยการประชุมเฟดครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 25-26 ก.ค. และจากนั้นจะมีขึ้นในวันที่ 19-20 ก.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top