เงินบาทเปิด 34.88 การเมืองในประเทศ-เม็ดเงินไหลเข้าหนุน จับตาตัวเลขเงินเฟ้อวันนี้

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 34.88 บาท/ดอลลาร์ ทรง ตัวในระดับเดียวกับที่ปิดตลาดช่วงเย็นวานนี้ หลังได้รับแรงหนุนจากปัจจัยทางการเมืองในประเทศที่มีความชัดเจนมากขึ้นในระดับหนึ่ง จากการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานฯ ที่สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นเอกภาพของ 8 พรรคร่วมจัดตั้ง รัฐบาล และตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมามีเงินทุนต่างประเทศ (Flow) ไหลกลับเข้ามาลงทุนในตลาดพันธบัตรแล้วกว่า 1 หมื่นล้านบาท

“บาทน่าจะแกว่งตัวในกรอบ หลังจากปรับตัวแข็งค่าลงมาเร็วมาก วันนี้ตลาดรอดูตัวเลขเงินเฟ้อเดือนพฤษภาคมที่คาด ว่าจะติดลบ และรายงานเฟด รวมถึง Flow ที่ไหลกลับเข้ามา”

นักบริหารเงิน กล่าว นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 34.80 – 35.10 บาท/ดอลลาร์

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 144.52 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 144.40 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0887 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.0899 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 35.001 บาท/ ดอลลาร์

– เอกชนขานรับ 8 พรรคร่วมโหวตเลือกวันนอร์ นั่งประธานสภาฉลุย ลุ้นโหวตนายกฯ สัปดาห์หน้า เร่งตั้งรัฐบาลจบ ส.ค.เดินเครื่องเศรษฐกิจไทย

– “แบงก์” เผยมาตรการ ธปท.แก้หนี้ครัวเรือนยั่งยืนต้องทำ อย่างรอบคอบ ชี้คุมอัตราดอกเบี้ยสำหรับกลุ่มเสี่ยงสูง อาจไม่เอื้อแบงก์ปล่อยกู้ ส่วนปล่อยกู้ตามความสามารถลูกหนี้ ผลักลูกหนี้ ออกนอกระบบเพิ่ม หวั่นมาตรการแก้หนี้เรื้อรัง ติดแบล็กลิสต์ ลูกหนี้ กระทบลูกหนี้ประวัติเสีย เข้าถึงสินเชื่อไม่ได้ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)อยู่ระหว่างการออกแนวทางแก้หนี้ครัว เรือนอย่างยั่งยืน โดยจะมี 3 แนวทางที่เตรียมจะออกมาในปลายเดือนนี้ ก่อนจะเปิดรับฟัง ความคิดเห็น(เฮียริ่ง)ต่อไป คือเกณฑ์ Responsible Lending ที่กำหนดให้เจ้าหนี้ ปล่อยสินเชื่ออย่างรับผิดชอบ

– ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า จากการประเมินความต้องการของการท่องเที่ยวปี 2566 เชื่อว่าภาคท่องเที่ยวจะสามารถพยุงเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศได้ โดยทั้งปีมีลุ้นนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวน 30 ล้าน คน หรือหากลดลงมาที่เป้าหมายรอง 25 ล้านคน นักท่องเที่ยวคนไทยเที่ยวไทย 117-135 ล้านคน/ครั้ง การภาคท่องเที่ยวจะสร้าง รายได้ให้ประเทศ 80% ของรายได้ท่องเที่ยวในปี 2563 หรือมีรายได้ประมาณ 2.38 ล้านล้านบาท

– สำนักวิจัยเศรษฐกิจ กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยหลังจากนี้ต้องระวังความ เสี่ยงอย่างน้อย 3 เรื่องและจะทำให้เศรษฐกิจปรับตัวชะลอลงรุนแรงกว่าที่คาดได้มาก คือ เศรษฐกิจโลกที่เปลี่ยนไป คือ เงินเฟ้อที่ สูงและดอกเบี้ยขาขึ้น จะกระทบต่อภาวะการเงินและหนี้ในไทยซึ่งอาจทำให้ไทยเข้าสู่ภาวะการลดหนี้ เศรษฐกิจโลกที่มีความเสี่ยง ชะลอตัว แต่จากข้อมูลในอดีตความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยมากที่สุดยังมีอยู่ถึงปลายปี 67 และจะกลับมากระทบกับภาค ต่างประเทศของไทยได้ สุดท้ายคือ เรื่องความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนทางการเมือง กรณีเลวร้าย เช่น การชุมนุมประท้วงกระทบ ต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวซึ่งเป็นเครื่องจักรสำคัญของเศรษฐกิจไทย

– ตลาดเงินและตลาดทองคำนิวยอร์ก ปิดทำการวันอังคารที่ 4 ก.ค.เนื่องในวันชาติสหรัฐ

– ตลาดการเงินจับตาสหรัฐเปิดเผยข้อมูลแรงงานหลายรายการในสัปดาห์นี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้แนวโน้มตลาดแรงงาน และทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดกล่าวว่า ข้อมูลแรงงานเป็น หนึ่งในปัจจัยที่เฟดจะใช้ประกอบการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top