ก.ล.ต.เตือนหลอกลงทุนออนไลน์ระบาดหนัก แนะเข้าแอปฯ SEC Check First เช็คก่อนตัดสินใจ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยข้อมูลการหลอกลวงลงทุน พร้อมเตือนประชาชนให้ระมัดระวังและอย่าหลงเชื่อโฆษณาชักชวนให้ลงทุนผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ โดยแอบอ้างชื่อ ภาพ หรือโลโก้ ก.ล.ต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในตลาดทุน รวมถึงอ้างว่าเป็นบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจหรือสถาบันการเงิน จึงขอให้ประชาชนตรวจสอบข้อมูลผ่านแอปพลิเคชัน SEC Check First

ปัจจุบันมีมิจฉาชีพจำนวนมากแอบอ้างชื่อ ภาพ หรือตราสัญลักษณ์ของ ก.ล.ต. และหน่วยงานในตลาดทุน รวมทั้งอ้างตัวว่าเป็นผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุนที่ได้รับอนุญาต โดยมีการโฆษณาชวนเชื่อและชักชวนเพื่อหลอกลวงประชาชนให้ร่วมลงทุนผ่านหลากหลายช่องทาง เช่น โทรศัพท์ แอปพลิเคชัน และโซเชียลมีเดีย ซึ่งสร้างความเสียหายต่อประชาชนในวงกว้าง

ที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้รับแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการหลอกลวงในลักษณะดังกล่าวเป็นจำนวนมาก โดยได้ดำเนินการตามขั้นตอนและกระบวนการรับเรื่องร้องเรียน เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่า ผลิตภัณฑ์ บุคคลหรือผู้ให้บริการที่ชักชวนให้ลงทุนหรือใช้บริการไม่ใช่ผู้ได้รับอนุญาตหรือประกอบธุรกิจภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. จะมีการเปิดเผยรายชื่อดังกล่าวไว้ที่หน้าเว็บไซต์ ก.ล.ต. ในหัวข้อ Investor Alert และปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันอย่างสม่ำเสมอ

ในปี 2566 (เดือนมกราคม-มิถุนายน 2566) ก.ล.ต. ได้ดำเนินการขึ้นเตือนใน Investor Alert จำนวน 86 ราย นอกจากนี้ ก.ล.ต. ได้ดำเนินการประสานงานไปยังศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย หรือ Anti-Fake News Center Thailand เพื่อออกข่าวแจ้งเตือนประชาชน จำนวน 37 กรณี และในส่วนของการดำเนินคดีตามกฎหมายในปี 2566 ได้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อเจ้าพนักงานเกี่ยวกับการหลอกลงทุนโดยแอบอ้างตราสัญลักษณ์ของ ก.ล.ต. ไปแล้วจำนวน 11 กรณี ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้มีการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการหลอกลงทุน ทั้งการเผยแพร่ข่าว บทความ อินโฟกราฟิก และคลิปให้ความรู้ต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง

ก.ล.ต. จึงขอย้ำเตือนให้ประชาชนระมัดระวังเมื่อถูกชักชวนให้ลงทุน และตรวจสอบข้อมูลอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจโดยสามารถตรวจสอบรายชื่อบุคคลที่แนะนำการลงทุน ผู้ประกอบธุรกิจ หรือหลักทรัพย์ว่าได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. หรือไม่ ได้ด้วยตนเองที่แอปพลิเคชัน SEC Check First และเว็บไซต์ www.sec.or.th/licensecheck

หากมีข้อสอบถามหรือมีเบาะแสเกี่ยวกับพฤติกรรมที่น่าสงสัย โปรดแจ้งที่ “ศูนย์บริการประชาชน ก.ล.ต.” โทร. 1207 หรือ SEC Live Chat ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. เพื่อการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเชิงลึกต่อไป ในกรณีที่ตรวจพบว่ามีการกระทำอันเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ ผู้กระทำผิดอาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งมีโทษทั้งจำคุกและปรับ และหากเข้าข่ายการกระทำที่อาจผิดกฎหมายอื่น ก.ล.ต. มีกระบวนการในการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการต่อไป

นอกจากนี้ ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลหรือร้องทุกข์กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยสามารถตรวจสอบเบื้องต้นได้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. หรือโทรศัพท์สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เช่น สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โทร. 1166 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) โทร. 1202 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โทร. 1570 กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) โทร. 1441 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี (บก.ปอศ.) โทร. 02-191-9191 ศูนย์รับแจ้งการเงินนอกระบบ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง โทร. 1359 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โทร. 0-2009-9999 และศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย โทร. 1213

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top