“สโตนวัน” เล็งเข้า mai ปลายปี 66 หลังยื่นไฟลิ่งขาย IPO 65 ล้านหุ้นใช้ขยายแหล่งวัตถุดิบ-การผลิต

บล. ไอ วี โกลบอล ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บมจ.สโตนวัน (STONE) คาดว่า STONE จะเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไป (IPO) จำนวน 65 ล้านหุ้น คิดเป็น 21.16% ของจำนวนหุ้นหลัง IPO และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในหมวดธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้างราวปลายปี 66 หลังจากยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.

จุดเด่นของ STONE คือ เป็นผู้เชี่ยวชาญมากกว่า 27 ปี ในการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์หินอุตสาหกรรมเพื่อการก่อสร้างชนิดหินแกรนิตและชนิดหินปูน ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แร่โดโลไมต์ รวมถึงการให้บริการด้านขนส่งให้แก่ลูกค้าที่ไซต์งานอย่างครบวงจร โดยบริษัทมุ่งเน้นในการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล และมุ่งมั่นในการให้บริการเพื่อตอบสนองความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้า นอกจากนี้ บริษัทยังมีการศึกษาและวิจัยในการขยายผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่องเพื่อให้เข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายมากขึ้น และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ปัจจุบัน และยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบการบริหาร คุณภาพของสินค้า การจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและอาชีวอนามัย การสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าและรับผิดชอบต่อสังคมเป็นสำคัญ

STONE ยังมีฐานะการเงินที่มั่นคงแข็งแกร่ง โดยมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ต่ำเพียง 0.22 เท่า และมีส่วนของทุนสูงถึงกว่า 600 ล้านบาท จึงมีศักยภาพที่สูงในการขยายธุรกิจได้อีกในอนาคตภายหลังจากการระดมทุนจากการเสนอขายหุ้น IPO ในครั้งนี้ เพื่อสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นที่ยั่งยืนในระยะยาวต่อไป

ในด้านผลการดำเนินงาน ปี 65 กลุ่มบริษัทมีรายได้รวม 279.55 ล้านบาท กำไรสุทธิ 21.56 ล้านบาท โดยรายได้หลักของกลุ่มบริษัทมาจากธุรกิจเหมืองหินและแร่โดโลไมต์ โดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 95% ของรายได้รวม ซึ่งปัจจุบันบริษัทและบริษัทย่อยมีเหมืองหินและแร่ ประกอบด้วย เหมืองหนองข่า (ผลิตและจำหน่ายหินแกรนิต) ตั้งอยู่ที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี และเหมืองจอมบึง (ผลิตและจำหน่ายหินปูนและแร่โดโลไมต์) ตั้งอยู่ที่อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี โดยมีพื้นที่ทั้งหมดรวมกว่า 580 ไร่ โดยกระจายไปทั้งภาคกลางและภาคตะวันออกซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ

นายทรงวุธ เวชชานุเคราะห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร STONE กล่าวว่า กลุ่มบริษัทเชี่ยวชาญในธุรกิจเหมืองหินและแร่ โดยผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์หินอุตสาหกรรมชนิดหินแกรนิตชนิดหินปูน และผลิตภัณฑ์แร่โดโลไมต์ รวมถึงการให้บริการด้านขนส่งให้แก่ลูกค้าอย่างครบวงจร ตอบโจทย์การผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์หินอุตสาหกรรมเพื่อใช้ในการก่อสร้าง ทั้งอาคาร ที่พักอาศัย ถนน เขื่อน และอื่นๆ โดยการนำไปใช้งานจะขึ้นอยู่กับขนาดและชนิดของหินที่จะนำไปใช้ให้เหมาะสมกับงานก่อสร้างต่างๆ โดยสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย เช่น การใช้ในงานผสมคอนกรีต งานทำถนน โรยทางรถไฟ ทำคันทางของถนนหรือเขื่อน หรือผสมยางมะตอย เป็นต้น

รวมทั้ง การผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แร่โดโลไมต์ ทั้งชนิดก้อนและชนิดผง โดยบริษัทย่อยเป็นผู้ผลิตแร่โดโลไมต์ที่เหมืองจอมบึง ซึ่งแร่โดโลไมต์สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย เช่น การใช้ในอุตสาหกรรมเหล็ก อุตสาหกรรมซีเมนต์ อุตสาหกรรมก่อสร้าง งานผลิตแก้ว งานการเกษตร หรืองานบำบัดน้ำ เป็นต้น

วัตถุประสงค์ในการระดมทุนที่ได้จากการเสนอขายหุ้น IPO ในครั้งนี้ บริษัทจะนำไปใช้เป็นเงินลงทุนในธุรกิจเหมืองหินและแร่ หรือใช้ในการซื้อเหมืองหินและแร่ หรือใช้ในการก่อสร้างอาคารโรงงานรวมถึงการลงทุนในเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเข้าสู่อุตสาหกรรมแร่ 4.0 และเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับการดำเนินธุรกิจ สร้างความยั่งยืนในอนาคต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top