“ปูติน” ปลื้มเศรษฐกิจรัสเซียขยายตัวดีกว่าคาด แม้ถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตร

ภาพ : รอยเตอร์

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้แสดงความพอใจที่เศรษฐกิจรัสเซียขยายตัวได้ดีเกินคาด แม้ว่ารัสเซียเผชิญกับการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก

นายมิคาอิล มิชูสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซียได้รายงานให้ปธน.ปูตินทราบเมื่อวานนี้ (4 ก.ค.) ว่า ที่ผ่านมานั้น ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของรัสเซียขยายได้ดีกว่าคาด และอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่น่าพอใจ พร้อมกับคาดการณ์ว่า ตัวเลข GDP ของรัสเซียในปี 2566 อาจขยายตัวมากกว่า 2% และคาดว่าอัตราเงินเฟ้ออาจสูงไม่เกิน 5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ตัวเลข GDP ของรัสเซียจะขยายตัวเพียง 0.7% ในปีนี้

ปธน.ปูตินกล่าวว่า “ผลผลิตทางเศรษฐกิจของเรา อย่างน้อยก็ในขณะนี้ ก็ดีกว่าที่เราคาดการณ์ไว้”

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์เมื่อเดือนมิ.ย. ว่า GDP ของรัสเซียจะขยายตัว 1.2% และอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 5.7% ในปี 2566

ส่วนในปี 2565 ที่ผ่านมานั้น เศรษฐกิจของรัสเซียหดตัว 2.1% โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูใบไม้ของผลิปีที่แล้วซึ่งบรรดาชาติพันธมิตรของยูเครนพากันออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย เพื่อตอบโต้รัสเซียที่ส่งทหารเข้าทำสงครามในยูเครน

นักวิชาการของรัสเซียได้เข้ามาช่วยกันพยุงเศรษฐกิจด้วยการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจใหม่และขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยเงินสด โดยกระทรวงการคลังระบุว่า การใช้จ่ายภาคสาธารณะเพิ่มขึ้น 26.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2566

ขณะเดียวกัน นายมิชูสตินกล่าวต่อปธน.ปูตินว่า “เศรษฐกิจของประเทศยังคงฟื้นตัวอย่างได้เป็นอย่างดี แม้จะเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตร หรืออุปสรรคต่าง ๆ และผมเชื่อมั่นว่าหากไม่มีเหตุสุดวิสัย เศรษฐกิจรัสเซียจะดำเนินไปด้วยดีในปีนี้”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top