แหล่งข่าวเผยผู้นำจีนดักคอ “ปูติน” เรื่องการใช้อาวุธนิวเคลียร์โจมตียูเครน

ภาพ: รอยเตอร์

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์สรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ตะวันตกและจีนว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีนได้เตือนเรื่องการใช้อาวุธนิวเคลียร์ในยูเครนกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียแบบเป็นการส่วนตัว ซึ่งบ่งชี้ว่าจีนแอบวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน แม้ว่าจีนจะสนับสนุนรัสเซียก็ตาม

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ปธน.สีเตือนปธน.ปูตินในช่วงที่เดินทางเยือนกรุงมอสโกเมื่อเดือนมี.ค. โดยถือเป็นหนึ่งในภารกิจเยือนต่างแดนครั้งแรก ๆ หลังปธน.สีเก็บตัวอยู่ภายในจีนหลายปีตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์

แหล่งข่าวระบุว่า นับจากนั้นเป็นต้นมา เจ้าหน้าที่จีนก็เคลมผลงานว่าเป็นผู้สามารถโน้มน้าวให้ปธน.ปูตินเลิกขู่ใช้อาวุธนิวเคลียร์โจมตียูเครน

ที่ปรึกษาอาวุโสรายหนึ่งของรัฐบาลจีนระบุว่า การยับยั้งปธน.ปูตินจากการใช้อาวุธนิวเคลียร์เป็นปัจจัยหลักของนโยบายฟื้นฟูความสัมพันธ์กับยุโรปของจีน หลังการโจมตียูเครนอย่างเต็มรูปแบบในปี 2565 ของรัสเซีย ทำให้รัสเซียและจีนแตกคอกับประเทศส่วนใหญ่ในยุโรป

รายงานระบุว่า จีนออกมาแถลงคัดค้านการใช้อาวุธนิวเคลียร์หลายครั้ง แต่กลุ่มผู้สนับสนุนยูเครนจำนวนมากยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับความจริงใจของจีน เมื่อพิจารณาถึงคำพูดของปธน.สีที่ระบุว่า จีนกับรัสเซียเป็นพันธมิตรแบบไร้ขีดจำกัดและ “แผนสันติภาพ” ที่จีนเสนอก็ทับซ้อนกับประเด็นข้อเรียกร้องของรัสเซียอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม การที่ปธน.สีกล่าวเตือนปธน.ปูตินแบบเป็นส่วนตัวนั้นได้สร้างความหวังว่าจีนมีความจริงใจต่อสิ่งที่แถลงผ่านสาธารณชน และเป็นไปได้ว่าจีนอาจจะใช้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศมาข่มขู่ จึงทำให้ปธน.ปูตินยอมหยุดขู่ใช้อาวุธนิวเคลียร์

“จีนได้รับเครดิตจากกรณีที่เตือนรัสเซียเรื่องการใช้อาวุธนิวเคลียร์ทั้งฉากหน้าและฉากหลัง”

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของคณะบริหารสหรัฐกล่าว

นายโจเซป บอร์เรลล์ หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (EU) ระบุในเดือนมี.ค. ว่า การเยือนรัสเซียของปธน.สีนั้นช่วย “ลดความเสี่ยงของการเกิดสงครามนิวเคลียร์”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top