นักวิเคราะห์ชี้ ดีลแบตเตอรี่รถ EV ออสเตรเลีย-อินโดนีเซีย ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานในวันนี้ (5 ก.ค.) ว่า นางซาบริน เชาว์ดูรี หัวหน้าฝ่ายการวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์ของบีเอ็มไอ (BMI) ซึ่งเป็นหน่วยวิจัยของฟิทช์ โซลูชันส์ กล่าวว่า ออสเตรเลีย และอินโดนีเซีย 2 ยักษ์ใหญ่ด้านอุตสาหกรรมเหมืองแร่ ได้ลงนามในข้อตกลงแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่จะได้ประโยชน์กันทั้งสองฝ่าย

รายงานระบุว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ได้เข้าพบกับนายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเมื่อวานนี้ (4 ก.ค.) ในระหว่างการเดินทางเยือนออสเตรเลียเป็นเวลา 3 วัน

นอกจากความมุ่งมั่นด้านสันติภาพและความมั่นคงระดับภูมิภาค ทั้งสองประเทศยังได้หารือด้านการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งรวมถึง ความร่วมมือด้านแบตเตอรี่รถ EV , วีซ่าเพื่อการติดต่อธุรกิจที่นานขึ้น และการลงทุนด้านเศรษฐกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

แถลงการณ์ทางการของรัฐบาลระบุว่า ทั้งสองประเทศพร้อมเปิดรับข้อตกลงทางการค้าใหม่ ๆ ระหว่างธุรกิจของออสเตรเลียและอินโดนีเซียในภาคสาธารณสุข, การทำเมือง และเศรษฐกิจดิจิทัล

ทั้งนี้ นางเชาว์ดูรีกล่าวว่า “อินโดนีเซียตั้งเป้าพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ดังนั้น พวกเขาจึงต้องการแร่ลิเธียม” พร้อมเสริมว่า “ทั้งแร่ลิเธียมและนิกเกิลล้วนแต่มีความสำคัญต่อแบตเตอรี่รถ EV ดังนั้น ทั้งสองฝ่ายจึงต่างได้ประโยชน์อย่างแน่นอน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top