รายงานประชุมชี้กรรมการเฟดยังหนุนขึ้นดอกเบี้ยปีนี้ เหตุเงินเฟ้อสูง

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนมิ.ย.ในวันพุธ (5 ก.ค.) โดยระบุว่า กรรมการเฟดส่วนหนึ่งสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันที่ 13-14 มิ.ย. เนื่องจากเห็นว่าการชะลอตัวของอัตราเงินเฟ้อเป็นไปอย่างเชื่องช้า อย่างไรก็ดี ภายหลังจากการอภิปรายสิ้นสุดลง กรรมการเฟดทุกคนได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมวันดังกล่าว

รายงานประชุมระบุว่า การที่เฟดตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย.นั้น ก็เพื่อให้กรรมการมีเวลามากขึ้นในการประเมินความคืบหน้าทางเศรษฐกิจ รวมทั้งการประเมินว่าเงินเฟ้อมีแนวโน้มที่จะกลับสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% หรือไม่ โดยปัจจุบันเงินเฟ้อสหรัฐอยู่สูงกว่าเป้าหมายดังกล่าวกว่า 2 เท่า

ขณะเดียวกันรายงานประชุมระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าอาจจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในปีนี้ หลังจากที่เฟดตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย. อย่างไรก็ตาม กรรมการเฟดต้องการให้ชะลอความแรงของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อให้เฟดมีเวลามากขึ้นในการประเมินผลกระทบที่เกิดจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ รายงานการประชุมยังระบุด้วยว่า “กรรมการเฟดส่วนใหญ่มองว่าแนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อยังคงมีความไม่แน่นอนสูงมาก และเฟดกำลังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่จะได้รับในวันข้างหน้า เพื่อพิจารณาแนวทางการดำเนินนโยบายการเงินอย่างเหมาะสมต่อไป”

ในการประชุมครั้งนี้ เฟดได้ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวสู่ระดับ 1.0% ในปีนี้ แต่ปรับลดตัวเลขคาดการณ์ในปี 2567 และ 2568 สู่ระดับ 1.1% และ 1.8% ตามลำดับ พร้อมกับปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อสู่ระดับ 3.9% ในปีนี้ และอยู่ที่ 2.6% และ 2.2% ในปี 2567 และ 2568 ตามลำดับ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top