นายกฯ พอใจเจรจา FTA คืบหลายฉบับ ดันขยายโอกาสสินค้าไทยสู่ตลาดโลก

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยความคืบหน้าการจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ซึ่งการเจรจาจัดทำในหลายฉบับ มีความคืบหน้าเป็นไปในทิศทางบวก และตรงตามระยะเวลาที่กำหนด ทั้งการติดตามการเจรจาในภาพรวม และการเจรจาเพื่อการยกร่างความตกลงในแต่ละด้าน เป็นไปตามเป้าหมายสรุปผลการเจรจา

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ชื่นชมการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ด้วยตระหนักถึงความสำคัญของการจัดทำ FTA สามารถใช้สิทธิประโยชน์จาก FTA ขยายตลาดส่งออก เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้า

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เดินหน้าเจรจาการค้าเชิงรุก เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ได้ร่วมประชุมเจรจาเพื่อจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) อาเซียน-แคนาดา เพื่อกำกับดูแลและติดตามการเจรจาในภาพรวม มีการหารือเพื่อยกร่างความตกลง ซึ่งทั้งสองฝ่ายตั้งเป้าสรุปผลการเจรจาให้ได้ภายในปี 2567

ทั้งนี้ การค้าระหว่างอาเซียนและแคนาดา ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2566 (ม.ค.-เม.ย.) มีมูลค่าสูงถึง 9,136.26 ล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะที่การค้าระหว่างไทยกับแคนาดา ช่วง 5 เดือนแรกของปี 2566 (ม.ค.-พ.ค.) มีมูลค่า 1,176.08 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ในขณะที่ความตกลงการค้าเสรีไทย-ศรีลังกา (Thailand-Sri Lanka Free Trade Agreement: SLTFTA) บรรลุข้อตกลงสำคัญในการเจรจาหลักด้านมาตรการสุขอนามัย และสุขอนามัยพืช โดยมีผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์อย่างมากต่อการอำนวยความสะดวกทางการค้า ซึ่งจะปูทางไปสู่การเป็นหุ้นส่วนทางการค้าที่เป็นประโยชน์ร่วมกันระหว่างสองประเทศ โดยข้อตกลงนี้ ถือเป็นหมุดหมายสำคัญที่ไทยและศรีลังกาสามารถใช้ประโยชน์จากข้อตกลงเพื่อเพิ่มมูลค่าทางการค้า ดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ ตลอดจนไปสู่การเป็นประตูการค้าสู่ภูมิภาคของกันและกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top