สหรัฐฟันธงบริษัทปล่อยกู้คริปโทฯ “เซลเซียส” และอดีตซีอีโอละเมิดกม.ก่อนล้มละลาย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวเมื่อวานนี้ (5 ก.ค.) ว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนของคณะกรรมการการค้าสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์(CFTC) ของสหรัฐสรุปว่า เซลเซียส (Celsius) บริษัทปล่อยกู้คริปโทเคอร์เรนซี และนายอเล็กซ์ มาชินสกี อดีตซีอีโอของบริษัทได้ละเมิดกฎหมายของสหรัฐก่อนบริษัทยื่นขอล้มละลาย

แหล่งข่าวระบุว่า ทนายความในหน่วยบังคับใช้กฎหมายของ CFTC ระบุว่า เซลเซียสจงใจทำให้นักลงทุนเข้าใจผิด และควรจะต้องขึ้นทะเบียนกับ CFTC

รายงานระบุว่า หากคณะกรรมการส่วนใหญ่ของ CFTC เห็นด้วยกับข้อสรุปดังกล่าว CFTC จะสามารถยื่นฟ้องเซลเซียสต่อศาลรัฐบาลกลางได้ภายในเดือนนี้

อย่างไรก็ตาม เซลเซียสและ CFTC ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว

ความโกลาหลที่เกิดขึ้นในตลาดเมื่อปีที่แล้ว หลังการล่มสลายของสเตเบิลคอยน์เทอร์รายูเอสดี (TerraUSD) นำไปสู่การล้มละลายบริษัทคริปโทเคอร์เรนซีขนาดใหญ่หลายแห่ง รวมถึง เซลเซียส เน็ตเวิร์ก (Celsius Network) ซึ่งบริษัทได้ยื่นขอล้มละลายเมื่อปีที่แล้ว ส่งผลให้ลูกค้าจำนวนมากต้องเผชิญกับความเสียหายอย่างหนัก

ทั้งนี้ อัยการสูงสุดของรัฐนิวยอร์กได้สั่งฟ้องนายอเล็กซ์ มาชินสกี ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทเซลเซียสเมื่อต้นปีนี้ โดยกล่าวหาว่า เขาฉ้อโกงนักลงทุนเป็นเงินหลายพันล้านดอลลาร์ในรูปสกุลเงินดิจิทัลโดยปกปิดสถานะที่ย่ำแย่ของบริษัท

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top