ซิโนเปคเดินหน้าโครงการนำร่องผลิตไฮโดรเจนสีเขียวที่เมืองคู่เชอ เขตซินเจียง

บริษัท ไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคอล คอร์ปอเรชัน หรือซิโนเปค (Sinopec) เผยโครงการนำร่องผลิตไฮโดรเจนสีเขียว ซึ่งสร้างโดยบริษัทในเมืองคู่เชอ ของจังหวัดอัคซู เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ได้เริ่มดำเนินการแล้วโดยจะมีการใช้ประโยชน์จากพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อผลิตไฮโดรเจนสีเขียว

โครงการเมกะโปรเจกต์นี้นำโดยนิว สตาร์ คอมปานี (New Star Company) ของซิโนเปค เป็นโครงการเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฮโดรเจนที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นโครงการแรกในประเทศจีนที่มีการติดตั้งคอมเพล็กซ์ผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ สายส่งไฟฟ้าและแปลงกระแสไฟฟ้า ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ สำหรับการผลิตไฮโดรเจนโดยวิธีแยกน้ำด้วยไฟฟ้า การจัดเก็บและขนส่งไฮโดรเจน และสนับสนุนการผลิตเสริม

ไฮโดรเจนสีเขียวผลิตโดยโรงงานที่ขับเคลื่อนด้วยแหล่งพลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม ซึ่งช่วยลดการปลดปล่อยคาร์บอนในกระบวนการผลิตทั้งหมดให้เหลือน้อยที่สุด โครงการที่คู่เชอจะสามารถผลิตไฮโดรเจนสีเขียว 20,000 ตันต่อปีโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อทำให้น้ำเป็นอิเล็กโทรไลต์ พร้อมด้วยความสามารถในการกักเก็บไฮโดรเจน 210,000 ลูกบาศก์เมตร และระบบส่งไฮโดรเจนความจุ 28,000 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง

ในฐานะที่เป็นโครงการสาธิตที่ทำหน้าที่ปูทางใหม่สำหรับการกลั่นไฮโดรเจนสีเขียวและเป็นต้นแบบสำหรับการผลิตไฮโดรเจนสีเขียวในจีน โครงการดังกล่าวได้จัดหาไฮโดรเจนให้กับท่าเหอ รีไฟนิง แอนด์ เคมิคอล (Tahe Refining & Chemical) ของซิโนเปค เพื่อกำจัดไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงฟอสซิลที่ใช้สำหรับการผลิตไฮโดรเจน ซึ่งคาดว่า จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 485,000 ตันต่อปี

ซิโนเปคตั้งเป้าที่จะเปิดตัวในฐานะโรงไฟฟ้าพลังงานแห่งใหม่ที่บุกเบิกนวัตกรรมการผลิตไฮโดรเจนในจีน อำนวยความสะดวกให้จีนและประเทศอื่น ๆ บรรลุเป้าหมายคาร์บอนต่ำในอนาคต ด้วยการมุ่งเน้นไปที่การขนส่งที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนและการกลั่นไฮโดรเจนสีเขียว

สถานีผลิตไฮโดรเจนจากน้ำด้วยกระบวนการอิเล็กโทรลิซิสที่อาศัยเยื่อแลกเปลี่ยนโปรตอน (PEM) ขนาดเมกะวัตต์ที่พัฒนาเองของซิโนเปคได้เริ่มดำเนินการแล้ว โดยมีความสามารถในการผลิตและการใช้ไฮโดรเจนต่อปีเกิน 4.5 ล้านตัน และโครงการสาธิตไฮโดรเจนโครงการแรกในเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ซึ่งคาดว่าจะผลิตไฮโดรเจนได้ 30,000 เมตริกตันต่อปี จะเปิดตัวในปี 2566

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top