ชาวจีนแห่ซื้อประกันในฮ่องกง-ออมเงินดอลลาร์ หมดความเชื่อมั่นศก.ประเทศ

นักลงทุนชาวจีนแห่โอนเงินไปยังต่างประเทศเพื่อฝากเงินในรูปสกุลเงินดอลลาร์และซื้อประกันในฮ่องกง ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณว่า นักลงทุนชาวจีนขาดความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจของจีน และเชื่อว่าค่าเงินหยวนของจีนจะเผชิญกับแรงกดดันมากขึ้น

การไหลออกของเม็ดเงินสะท้อนให้เห็นว่าชาวจีนมีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจจีน เนื่องจากเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างเชื่องช้าในช่วงหลังการระบาดของโรคโควิด-19 โดยการใช้จ่ายของผู้บริโภคจีนชะลอตัวลง ขณะที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์และตลาดหุ้นจีนก็อ่อนแรงลง ซึ่งทำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการลงทุนและหันมาออมเงินมากขึ้น

เฮเลน จ้าว โบรกเกอร์ของบริษัทประกันรายหนึ่งกล่าวว่า มีชาวจีนจำนวนมากขึ้นที่ตระหนักว่าพวกเขาไม่ควรวางไข่ไว้ในตะกร้าใบเดียวอีกต่อไป พร้อมกับกล่าวว่าข้อพิพาทระหว่างจีนและสหรัฐ รวมทั้งมุมมองเชิงลบเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีนเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้ชาวจีนเริ่มปรับเปลี่ยนแนวทางการลงทุน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การซื้อประกันในฮ่องกงได้กลายมาเป็นหนึ่งในช่องทางที่ทำให้ชาวจีนหันมาสนใจในฐานะสินทรัพย์ทางเลือก เนื่องจากฮ่องกงมีนโยบายคุ้มครองผู้ซื้อประกันมากกว่าในจีนแผ่นดินใหญ่ นอกจากนี้ ชาวจีนยังหันมาออมเงินและซื้อผลิตภัณฑ์การลงทุนส่วนใหญ่ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ด้วย

บริษัทเอไอเอ กรุ๊ป, พรูเดนเชียล และเมนูไลฟ์ ต่างก็รายงานผลการดำเนินธุรกิจที่แข็งแกร่งขึ้น โดยระบุว่าเป็นผลมาจากนักลงทุนชาวจีนให้ความสนใจซื้อประกันมากขึ้น

ผู้จัดการฝ่ายบริหารความมั่งคั่งของบริษัทโนอาห์ โฮลดิ้งส์กล่าวว่า เมื่อไม่นานมานี้เขาต้องคอยอำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มลูกค้าชาวจีนที่ต่อแถวกันยาวเหยียดเพื่อเซ็นสัญญาซื้อประกัน โดยลูกค้าจำนวนมากมีความกังวลต่อกรณีที่รัฐบาลจีนประกาศยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างกะทันหันในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

“ลูกค้าส่วนหนึ่งรู้สึกตกใจที่จีนกลับลำยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างฉับพลัน และมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีน การที่ชาวจีนแห่เข้ามาซื้อประกันในฮ่องกงในขณะนี้สะท้อนให้เห็นว่า แนวโน้มเศรษฐกิจในจีนแผ่นดินใหญ่อ่อนแอลง นอกจากนี้ พวกเขายังกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนในอนาคตด้วย” เขากล่าวว่า

ผู้จัดการของโนอาห์ โฮลดิ้งส์ยังกล่าวด้วยว่า ผลิตภัณฑ์ประกันเพื่อการออมทรัพย์ในฮ่องกงให้ผลตอบแทนขั้นต่ำอยู่ที่ 4.5% ซึ่งสูงกว่าระดับ 3% ในจีน โดยผู้จัดการรายนี้ปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อเนื่องจากเขาไม่ได้รับอนุญาตให้แสดงความเห็นต่อสาธารณะ

ส่วนการฝากเงินสกุลดอลลาร์ในฮ่องกงให้ผลตอบแทนดีกว่าเงินฝากสกุลเงินหยวน โดยข้อมูลจากแบงก์ ออฟ ไชน่าระบุว่า เงินฝากสกุลเงินดอลลาร์ในฮ่องกงประเภท 1 ปีให้ผลตอบแทน 4% แต่ในจีนแผ่นดินใหญ่นั้น เงินฝากสกุลดอลลาร์ประเภท 1 ปีให้ผลตอบแทนเพียง 2.8% ขณะที่เงินฝากสกุลเงินหยวนให้ผลตอบแทน 1.65%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top