KTB ชี้ราคาพลังงานโลกลด กดเงินเฟ้อปี 66 ชะลอเหลือ 1.9%

Krungthai COMPASS คาดอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปี 2566 มีแนวโน้มชะลอลงมาสู่ระดับ 1.9% จากเงินเฟ้อหมวดพลังงานที่ปรับลดลงต่อเนื่อง โดยเฉพาะราคาน้ำมันขายปลีกที่มีแนวโน้มอยู่ในระดับต่ำกว่าปีก่อน ตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ชะลอลง เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่แผ่วกว่าคาด

อีกทั้งคาดว่า ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล จะไม่เกินระดับ 32 บาท/ลิตร ในช่วงที่เหลือของปี แม้ว่าภาครัฐจะไม่ต่อมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาท/ลิตร ที่จะสิ้นสุดวันที่ 20 ก.ค. 66 แต่คาดว่ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จะสามารถเข้ามาช่วยเหลือผ่านการลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ จากปัจจุบันที่เก็บชดเชยเข้ากองทุนฯ จากน้ำมันดีเซลประมาณ 4-5 บาท/ลิตร เนื่องจากฐานะกองทุนน้ำมันฯ ติดลบน้อยลงเหลือ 5.5 หมื่นล้านบาท ณ ต้นเดือน ก.ค. 66 จากที่เคยติดลบสูงถึง 1.2 แสนล้านบาทเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

“ราคาน้ำมันซึ่งอยู่ในระดับต่ำกว่าปีก่อนต่อเนื่อง จะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั้งปี เฉลี่ยอยู่ที่ 1.9% สอดคล้องกับที่กระทรวงพาณิชย์ ปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อมาอยู่ที่ 1.0-2.0% อย่างไรก็ตาม ราคาสินค้าบางรายการ ในหมวดอาหารสดและหมวดพื้นฐาน (ไม่รวมอาหารสดและพลังงาน) ยังมีแนวโน้มทยอยเพิ่มขึ้น ตามการส่งผ่านราคาสินค้าจากต้นทุนการผลิตที่อยู่ในระดับสูง และจะเป็นปัจจัยกดดันให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในระดับสูงกว่าอดีต” บทวิเคราะห์ของ Krungthai COMPASS ระบุ

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ รายงานอัตราเงินเฟ้อทั่วไป เดือนมิ.ย.66 ขยายตัว 0.23% (YoY) ชะลอลงจากเดือนก่อนที่ขยายตัว 0.53% แต่สูงกว่านักวิเคราะห์คาดไว้ที่ -0.1% จากราคาหมวดอาหารสดที่ชะลอลง ตามราคาของเนื้อสุกรและผักสดที่ลดลงเป็นสำคัญ ขณะที่หมวดพลังงานหดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 โดยราคาน้ำมันเชื้อเพลิงหดตัวมากขึ้น ตามราคาที่ปรับลดลงและผลของฐานปีก่อนที่สูงขึ้น แต่ค่ากระแสไฟฟ้ากลับมาขยายตัว ตามการสิ้นสุดมาตรการลดค่าไฟฟ้า 150 บาท/ครัวเรือน สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 500 หน่วย

ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ขยายตัว 1.32% (YoY) ชะลอลงจากเดือนพ.ค.ที่ขยายตัว 1.55% ซึ่งเป็นผลจากการชะลอลงในหมวดตรวจรักษาและบริการส่วนบุคคล หมวดบันเทิง การอ่าน การศึกษา และหมวดยาสูบและเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ ขณะที่หมวดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ขยายตัวเร่งขึ้น

อย่างไรก็ดี ในช่วงครึ่งปีแรกนี้ (ม.ค.-มิ.ย.66) อัตราเงินเฟ้อทั่วไป เฉลี่ยอยู่ที่ 2.49% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน เฉลี่ยอยู่ที่ 1.87%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top