“ติ๊กต๊อก” วอนศาลมะกันขวางรัฐมอนแทนาจ่อใช้กม.สั่งแบน 1 ม.ค.ปีหน้า

ติ๊กต๊อก อิงค์ (TikTok Inc) ซึ่งเป็นบริษัทแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในเครือไบต์แดนซ์ (ByteDance) ของจีน ได้ขอให้ศาลแขวงสหรัฐสกัดกั้นกฎหมายของรัฐมอนแทนาที่สั่งห้ามติ๊กต๊อกจากการให้บริการในรัฐมอนแทนา ก่อนที่กฎหมายฉบับดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2567

ทั้งนี้ ติ๊กต๊อกได้ยื่นคำร้องขอเมื่อวันพุธ (5 ก.ค.) ให้นายโดนัลด์ ดับเบิลยู มอลลอย ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐออกคำสั่งสกัดกั้นกฎหมายที่ห้ามติ๊กต๊อกให้บริการในรัฐมอนแทนาจากเหตุผลหลายประการ โดยระบุว่ากฎหมายฉบับดังกล่าวนั้นละเมิดสิทธิเสรีภาพในการพูดตามบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับที่ 1 หลังจากที่ติ๊กต๊อกได้ยื่นฟ้องร้องรัฐมอนแทนาต่อศาลไปเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

นายเบลก แชนด์ลี ประธานฝ่ายแก้ปัญหาธุรกิจระดับโลกของติ๊กต๊อกระบุในเอกสารที่ยื่นต่อศาลว่า กฎหมายที่สั่งห้ามติ๊กต๊อกให้บริการในรัฐมอนแทนานั้น “จะสร้างภัยคุกคามต่อธุรกิจและแบรนด์ของเราอย่างมากและไม่สามารถชดเชยได้ อีกทั้งจะกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างติ๊กต๊อกกับนักโฆษณาและพันธมิตรทางธุรกิจทั่วประเทศและทั่วโลก”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐมอนแทนาจะเรียกเงินค่าปรับ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อการละเมิดกฎหมายในแต่ละครั้งของติ๊กต๊อก แต่กฎหมายฉบับดังกล่าวไม่ได้บัญญัติบทลงโทษกับประชาชนทั่วไปที่ใช้งานติ๊กต๊อก

ติ๊กต๊อกประเมินว่ามีผู้ใช้งานติ๊กต๊อกราว 380,000 รายในรัฐมอนแทนา หรือคิดเป็นสัดส่วนกว่า 1 ใน 3 ของประชากร 1.1 ล้านคนในรัฐมอนแทนา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top