FETCO เผยดัชนีเขื่อมั่นนักลงทุนดีดขึ้นมาในเกณฑ์ “ทรงตัว” หวังตั้งรัฐบาลสำเร็จ-ท่องเที่ยวฟื้นหนุนเศรษฐกิจ

ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index) สำรวจในเดือน มิ.ย.66 (สำรวจระหว่างวันที่ 22-30 มิ.ย.66) พบว่า ค่าดัชนีในอีก 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 81.62 ปรับขึ้น 5.1% จากเดือนก่อนหน้ากลับมาอยู่ในเกณฑ์ “ทรงตัว” โดยนักลงทุนมองว่าการจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งจะเป็นปัจจัยหนุนความเชื่อมั่นมากที่สุด รองลงมาคือการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยว และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ สำหรับปัจจัยที่ฉุดความเชื่อมั่นนักลงทุนมากที่สุด ได้แก่ ความไม่แน่นอนในการจัดตั้งรัฐบาล รองลงมาคือสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศ และเงินทุนไหลออก

ผลสำรวจโดยสรุป ดังนี้

– ดัชนีความเชื่อมั่นรวมทุกกลุ่มนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า (กันยายน 2566) อยู่ในเกณฑ์ “ทรงตัว” (ช่วงค่าดัชนี 80-119) เพิ่มขึ้น 5.1% จากเดือนก่อนหน้า มาอยู่ที่ระดับ 81.62

– ความเชื่อมั่นกลุ่มนักลงทุนบุคคลและกลุ่มบัญชีบริษัทหลักทรัพย์อยู่ในเกณฑ์ “ซบเซา” ในขณะที่ความเชื่อมั่นกลุ่มนักลงทุนสถาบันและกลุ่มนักลงทุนต่างประเทศอยู่ในเกณฑ์ “ทรงตัว”

– หมวดธุรกิจที่น่าสนใจมากที่สุด คือ หมวดธนาคาร (BANK)

– หมวดธุรกิจที่ไม่น่าสนใจมากที่สุด คือ หมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์โลหะ (STEEL)

– ปัจจัยหนุนที่มีอิทธิพลต่อตลาดหุ้นไทยมากที่สุด คือ การจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง

– ปัจจัยฉุดที่มีอิทธิพลต่อตลาดหุ้นไทยมากที่สุด คือ ความไม่แน่นอนในการจัดตั้งรัฐบาล

ผลสำรวจรายกลุ่มนักลงทุน พบว่ามีเพียงความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างประเทศปรับเพิ่มขึ้น 33.3% อยู่ ที่ระดับ 100.00 ในขณะที่กลุ่มอื่นปรับลดลง โดยนักลงทุนบุคคลปรับลด 10.6% อยู่ที่ระดับ 65.81 กลุ่มบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ปรับลดลง 50.0% อยู่ที่ระดับ 50.0 และกลุ่มนักลงทุนสถาบันในประเทศปรับลด 6.5% อยู่ ที่ระดับ 85.71

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผยว่า SET Index ในครึ่งแรกของเดือน มิ.ย.66 ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามตลาดหุ้นโลก โดยได้รับแรงหนุนจากการชะลอการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งหลังของเดือน SET Index ปรับตัวลงมากกว่าตลาดหุ้นอื่นทั่วโลกจากความกังวลต่อปัญหาเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งที่ไม่มีความชัดเจน ปัญหากรณี บมจ. สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น(STARK) ซึ่งกระทบต่อความเชื่อมั่นนักลงทุน รวมถึงแรงขายสุทธิต่อเนื่องของกลุ่มนักลงทุนต่างชาติ และความกังวลต่อทิศทางดอกเบี้ยในตลาดโลกหลังเฟดประกาศจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้และธนาคารกลางอังกฤษ ปรับขึ้นดอกเบี้ย 50bps

ปัจจับต่าง ๆ ส่งผลให้ SET Index หลุดกรอบ 1,500 ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือน แตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี ก่อนกลับมาปิดที่ 1,503.10 ณ สิ้นเดือน มิถุนายน 2566 โดยปรับตัวลดลง 2.0% จากเดือนก่อนหน้า ปริมาณซื้อขายเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 47,623 ล้านบาท นักลงทุนต่างชาติยังคงขายสุทธิกว่า 8,616.88 ล้านบาท โดยตั้งแต่ต้นปี 2566 นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิรวม 105,622.96 ล้านบาท

ปัจจัยต่างประเทศที่ต้องติดตาม ได้แก่ การส่งสัญญาณของเฟดที่จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ เช่นเดียวกับธนาคารกลางในประเทศเศรษฐกิจหลักอีกหลายประเทศ อาทิ ธนาคารกลางยุโรป และธนาคารกลางอังกฤษ ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครนที่ยังไม่จบ การกีดกันทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน อีกทั้งเศรษฐกิจจีนที่มีแนวโน้มอ่อนแอลง

ส่วนของปัจจัยในประเทศที่น่าติดตาม ได้แก่ ผลการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และประธานสภาผู้แทนราษฎร และความมีเสถียรภาพในการจัดตั้งรัฐบาล เพราะจะส่งผลโดยตรงต่อการขับเคลื่อนการบริหารราชการแผ่นดินและเศรษฐกิจ อีกทั้งภาคการส่งออกของไทยที่หดตัวลงอย่างต่อเนื่อง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top