เกาหลีใต้หวังเป็นศูนย์กลาง AI ชั้นนำของโลกผ่านข้อได้เปรียบด้านชิป

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากกลุ่มนักสังเกตการณ์ด้านอุตสาหกรรมว่า เกาหลีใต้มีความได้เปรียบในการแข่งขันชิปปัญญาประดิษฐ์ หรือชิป AI ในระดับโลก เมื่อพิจารณาจากอิทธิพลในตลาดชิปหน่วยความจำและระบบนิเวศ AI ที่แข็งแกร่ง

“เกาหลีใต้มีความแข็งแกร่งมากในด้านชิปหน่วยความจำ โดย AI ต้องอาศัยความจำมากมาย ดังนั้นอิทธิพลในตลาดหน่วยความจำของเกาหลีใต้ถือเป็นข้อได้เปรียบสำคัญ” นายเจมส์ ลิม นักวิเคราะห์ด้านการวิจัยอาวุโสของบริษัทดาลตัน อินเวสต์เมนต์ส (Dalton Investments)

เกาหลีใต้ตั้งเป้าเป็นหนึ่งในสามมหาอำนาจด้าน AI ของโลกภายในปี 2570 โดยตามหลังสหรัฐและจีน ตามยุทธศาสตร์ดิจิทัลของเกาหลีใต้

นายอี จองโฮ รัฐมนตรีฝ่ายวิทยาศาสตร์และสารสนเทศและเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารเกาหลีใต้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า เกาหลีใต้ตั้งเป้าที่จะรักษาตำแหน่งผู้นำในภาคชิปเซมิคอนดักเตอร์หน่วยความจำต่อไป

“เกาหลีใต้พยายามที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้เล่นรายสำคัญในภาคส่วนที่เติบโตอย่างรวดเร็ว เช่น ชิปเซมิคอนดักเตอร์ AI” นายอีกล่าว

รายงานระบุว่า โมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) เช่น แชตจีพีที (ChatGPT) ซึ่งทำให้เกิดกระแสนิยม AI ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ได้เพิ่มความต้องการชิปหน่วยความจำประสิทธิภาพสูง โดยชิปชนิดดังกล่าวจะทำให้ Generative AI จดจำรายละเอียดบทสนทนาในอดีตและความชอบของผู้ใช้งาน เพื่อสร้างการตอบโต้ได้เสมือนมนุษย์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top