นักลงทุนจีนไม่คาดหวังรัฐบาลจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่

แม้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนเริ่มชะลอตัวลงหลังผ่านพ้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และข้อมูลเศรษฐกิจบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนเติบโตในอัตราที่ชะลอตัวลง แต่นักลงทุนในจีนแผ่นดินใหญ่ต่างก็ไม่คิดว่า รัฐบาลจีนจะทำการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมากนัก

นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ระบุเมื่อวันพุธ (5 ก.ค.) ว่า ลูกค้าของโกลด์แมน แซคส์ในจีนแผ่นดินใหญ่มี “ความคาดหวังในระดับต่ำ” เกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติมเพื่อพยุงเศรษฐกิจของประเทศ

ลูกค้าของโกลด์แมน แซคส์ในจีนแผ่นดินใหญ่ เช่น ผู้จัดการสินทรัพย์ในบริษัทประกัน, กองทุนรวม และกองทุนหุ้นนอกตลาดระบุว่า การผ่อนคลายนโยบายในระยะใกล้และการปฏิรูปเชิงโครงสร้างของทางการจีนนั้น หลัก ๆ แล้วมีวัตถุประสงค์เพื่อต่อสู้กับอุปสรรคต่าง ๆ ที่ขัดขวางการเติบโตของเศรษฐกิจจีน ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ

“ลูกค้าชาวจีนแทบไม่ได้คาดหวังว่า ทางการจีนจะผ่อนคลายนโยบายและดำเนินการปฏิรูปเชิงโครงสร้างในปีนี้” นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งนำโดยนางแม็กกี้ เวยระบุ

“แม้ลูกค้าจีนเห็นตรงกันว่าจุดยืนด้านนโยบายโดยรวมจะสนับสนุนเศรษฐกิจมากขึ้นในระยะใกล้ เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/2566 แต่ลูกค้าท้องถิ่นมองว่ามาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติมเหล่านี้เป็นการผลักดันนโยบายเพื่อลดอุปสรรคที่มีต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ไม่ใช่การกระตุ้นให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่ง”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top