เวียดนามฮึ่มสั่งตรวจสอบเว็บผู้จัดคอนเสิร์ต “แบล็กพิงก์” หลังแผนที่ทะเลจีนใต้โผล่

เวียดนามได้ดำเนินการตรวจสอบเว็บไซต์ของผู้จัดคอนเสิร์ตวงแบล็กพิงก์ (Blackpink) ศิลปินเคป็อปชื่อดังของเกาหลีใต้ ก่อนถึงกำหนดการแสดงในกรุงฮานอยเมืองหลวงของเวียดนามเป็นครั้งแรกระหว่างวันที่ 29–30 ก.ค.นี้ หลังเหล่าสาวกออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่า พบภาพแผนที่ของพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ปรากฏอยู่บนเว็บไซต์ดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (6 ก.ค.) ว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้น หลังเวียดนามสั่งห้ามฉายภาพยนตร์เรื่อง “บาร์บี้” จากค่ายวอร์เนอร์ บราเธอร์สในประเทศเพียงไม่กี่วัน จากกรณีที่มีฉากซึ่งแสดงให้เห็นถึงแผนที่ “เส้นประ 9 เส้น” (Nine-Dash Line) ที่จีนใช้อ้างสิทธิ์เหนือดินแดนในทะเลจีนใต้ แต่พื้นที่ในแผนที่ดังกล่าวนั้นครอบคลุมพื้นที่บางส่วนที่เวียดนามอ้างกรรมสิทธิ์ด้วยเช่นกัน

กระทรวงวัฒนธรรมเวียดนามระบุเมื่อวันพุธ (5 ก.ค.) ว่า ได้สั่งให้มีการตรวจสอบเว็บไซต์ที่เป็นปัญหาเรียบร้อยแล้ว “เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับข้อสงสัยที่ว่า บริษัทผู้จัดคอนเสิร์ตให้กับวงแบล็กพิงก์อาจจะสนับสนุนแผนที่เส้นประ 9 เส้น หรือที่ชาวเวียดนามขนานนามว่า ‘เส้นลิ้นวัว’”

อย่างไรก็ตาม กระทรวงวัฒนธรรมเวียดนามยังไม่ได้ออกมาตอบคำถามเกี่ยวกับผลการตรวจสอบ และยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า กระทรวงวัฒนธรรมเวียดนามจะออกมาประกาศผลการตรวจสอบหรือไม่

ส่วนไอเอ็มอี เอนเตอร์เทนเมนต์ (iME Entertainment) ผู้จัดงานสัญชาติจีน และวายจี เอนเตอร์เทนเมนต์ (YG Entertainment) ต้นสังกัดของวงแบล็กพิงก์จากเกาหลีใต้ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไม่สามารถเข้าเว็บไซต์เจ้าปัญหาได้ในวันนี้ (6 ก.ค.) แต่ตรวจพบว่าเว็บไซต์มีการอัปเดตครั้งสุดท้ายในวันอังคาร (4 ก.ค.) โดยบนเว็บมีการเผยภาพแผนที่เส้นประ 9 เส้นซึ่งครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ในทะเลจีนใต้

“ฉันเพิ่งซื้อตั๋วให้ฉันกับแฟนสองใบ แต่ทันทีที่เห็นเส้นลิ้นวัว ก็ขอลา เผอิญฉันเป็นพวกชาตินิยม” ถู อานห์ ซินห์ สาวกแบล็กพิงก์รายหนึ่งของเวียดนามโพสต์ในเฟซบุ๊ก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top