Threads ยังไม่เปิดตัวใน EU เหตุข้อกังวลด้านกฎระเบียบ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า เมตา “เธรดส์” (Threads) แอปโซเชียลน้องใหม่ของบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ จะยังไม่เปิดตัวในสหภาพยุโรป (EU) เนื่องจากเมตากำลังหาวิธีการควบคุมการแชร์ข้อมูลระหว่างเธรดส์กับอินสตาแกรม

แหล่งข่าวระบุว่า เมตากำลังรอคำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับกฎหมายตลาดดิจิทัล (Digital Market Act หรือ DMA) ซึ่งเป็นกฎหมายฉบับใหม่ของ EU ที่ควบคุมการมีอำนาจเหนือตลาดของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ ขณะนี้คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กำลังหารือเกี่ยวกับกฎระเบียบกับบริษัทต่าง ๆ และคาดว่าจะให้คำแนะนำเพิ่มเติมได้ในเดือนก.ย.

ตั้งแต่ช่วงเช้าวันพุธ (5 ก.ค.) เธรดส์ไม่ปรากฏในแอปสโตร์ (App Store) ของแอปเปิลในกลุ่มประเทศ EU เช่น เยอรมนี, สเปน, อิตาลี, ฝรั่งเศส, ไอร์แลนด์ และเบลเยียม อย่างไรก็ดี แอปเธรดส์เปิดให้ใช้งานในประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกไปแล้วในวันพฤหัสบดี (6 ก.ค.)

โฆษกของเมตาระบุว่า บริษัทกำลังเตรียมที่จะเปิดตัว Threads ในกว่า 100 ประเทศ และประเทศอื่น ๆ เพิ่มเติมในเร็ว ๆ นี้ อย่างไรก็ดี เมตาไม่ได้ระบุรายชื่อประเทศทั้งหมด

ทั้งนี้ บริษัทหลายแห่งรวมถึงเมตา ได้ระบุตัวเองว่าเป็น “คนเฝ้าประตู” (Gatekeepers) ภายใต้กฎ DMA ซึ่งอาจทำให้พวกเขาต้องอยู่ภายใต้กฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นเกี่ยวกับการแชร์ข้อมูล รวมถึงการให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์และบริการของตนเหนือผู้ให้บริการคู่แข่ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top