TKC จับมือ “อีซี เคาน์ซิล” ตั้งศูนย์ปฏิบัติความปลอดภัยทางไซเบอร์มั่นใจปลายปีโตพุ่ง

บมจ.เทิร์นคีย์ คอมมูนิเคชั่น เซอร์วิส (TKC) จัดแถลงการเตรียมความพร้อมสู่อนาคต รับมือภัยคุกคามทางไซเบอร์ ความร่วมมือทางธุรกิจพัฒนาด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ระหว่าง ทีเคซี กรุ๊ป กับ บริษัท อีซี เคาน์ซิล โกลบอล เซอร์วิส จำกัด (EC-Council Global Services) ซึ่งเป็นบริษัทด้านไซเบอร์ซิเคียวริตี้ระดับโลก

นายเจย์ บาวิซี ประธานบริษัท อีซี เคาน์ซิล โกลบอล เซอร์วิส จำกัด กล่าวว่า โลกกำลังถูกคุกคามด้วยอาชญากรรมทางไซเบอร์ที่สร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกอย่างมหาศาล หากเทียบเป็นมูลค่าจะสูงเป็นอันดับ 3 ของเศรษฐกิจโลก การคุกคามทางไซเบอร์สร้างความเสียหายมากกว่า 8.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี และอัตราการเติบโตของภัยทางไซเบอร์สูงขึ้นมากจากเลขหลักเดียวสู่ตัวเลข 2 หลัก

ไทยและอาเซียนกำลังเผชิญกับภัยคุกคามทางไซเบอร์แต่การรับมือและการอบรมบุคลากรให้มีความรู้ด้านนี้ยังน้อยมาก ขณะที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงเร็วมาก จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องพัฒนารับมือภัยคุกคามทางไซเบอร์ ความร่วมมือกับ ทีเคซี กรุ๊ป ครั้งนี้เป็นโอกาสสำหรับประเทศไทยในการพัฒนาขีดความสามารถในการรับมือภัยคุกคามทางไซเบอร์ ทั้งการสร้างศูนย์ปฏิบัติการป้องกันฯ และการพัฒนาบุคลากรให้มีความพร้อม

นายสยาม เตียวตรานนท์ กรรมการผู้จัดการ TKC กล่าวว่า เอ็มโอยูครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่บริษัทจะได้รับการสนับสนุนจากอีซี-เคาน์ซิล ใน 2 ด้าน คือ 1. ร่วมกันสร้างแนวทางสร้างศูนย์ปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ ( Security Operation Center หรือ SOC ) ที่มีมาตรฐานระดับโลกขึ้นในประเทศไทย

2. การอบรมเพื่อสร้างบุคลากรในประเทศไทย ให้มีศักยภาพสูงสุดในด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดย บริษัท ไอบีเอส คอร์ปอเรชั่น จำกัด บริษัทในเครือ ทีเคซี จะเป็นผู้ได้รับสิทธิเพียงรายเดียวในประเทศในการขายสิทธิการอบรม ประเมิน เพื่อออกใบรับรองบุคลากรด้านไซเบอร์ซิเคียวริตี้ มาตรฐานอีซี-เคาน์ซิล

“ความร่วมมือทั้งสองด้านนี้ เป็นการเดินตามแผนธุรกิจของบริษัททีเคซี ที่เราวางกลยุทธ์ที่จะมุ่งเน้นงานด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 8 สมาร์ทโซลูชั่นของแผนหลักทีเคซี” นายสยาม กล่าว

นายสยาม กล่าวอีกว่า หลังจากทำเอ็มโอยูแล้วคาดว่าภายใน 4-5 เดือนจะลงทุนร่วม (Joint venture) ทำศูนย์ปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ (SOC) ในขั้นแรกด้วยงบประมาณราว 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 175 ล้านบาท ส่วนด้านการฝึกอบรมด้านตั้งเป้ารุกเข้าอบรมเรื่องของไซเบอร์ซิเคียวริตี้ให้มหาวิทยาลัยของรัฐบาลปีแรกราว 10 แห่ง ซึ่งได้พูดคุยเบื้องต้น 4- 5 แห่งแล้ว จากนั้นจะขยายไปยังองค์กรที่มีความอ่อนไหวต่อการคุกคามทางไซเบอร์ เช่น ธนาคาร สถาบันการเงิน สนามบิน เป็นต้น

“ความร่วมมือในครั้งนี้จะทำให้ทีเคซี กรุ๊ป ก้าวสู่เป้าหมายการเพิ่มรายได้ด้านฝึกอบรมซิเคียวริตี้ จากสัดส่วน 3-4 เปอร์เซ็นต์ต่อปี เป็นตัวเลข 2 หลักต่อเนื่องไปอีก 5 ปีข้างหน้า อีกทั้งจะรับรู้รายได้ปลายปี 2566 เป็นต้นไป”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top